Quyết định của ông Donald Trump đồng nghĩa với việc Washington sẽ đánh thuế lên gần như tất cả các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng và điện máy, trang Axios đưa tin.

Các sản phẩm khác dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này bao gồm đồ nội thất, thiết bị thể thao, hoa, trái cây và rau củ, gia vị, rượu và hàng tạp hóa như sữa bột trẻ em, tã, sách, máy khâu, túi xách, lịch, kính áp tròng, vv…

“Nếu Mỹ tăng thuế, Trung Quốc sẽ có các hành động đáp trả. Tôi nghĩ Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận trước khi thực hiện hành động này, vì họ sẽ phải đối mặt với các hậu quả tồi tệ từ các hành động của chính họ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết hôm 2/8.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi cũng cho rằng quyết định đánh thuế của ông Trump “không phải là cách mang tính xây dựng” để kết thúc cuộc chiến tranh thương mại. “Đánh thuế chắc chắn không phải là một cách mang tính xây dựng để giải quyết các xung đột thương mại và kinh tế, đó không phải là cách đúng đắn”, Bộ trưởng cho biết.

Phản hồi này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ thề sẽ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc cho đến khi đạt được một thỏa thuận, và tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10% thuế lên thêm 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ 1/9 tới.

Trong một loạt các dòng tweet, ông Trump giải thích rằng quyết định này bắt nguồn từ việc Trung Quốc quyết định tái thương lượng một thỏa thuận thương mại đã được soạn thảo, ngay trước khi kí kết. 

Hồi tháng 6, lãnh đạo Mỹ-Trung đã đồng ý “đình chiến” sau cuộc gặp ở thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Trong khoảng thời gian này, họ cam kết không đưa ra các mức thuế mới và tái khởi động đàm phán trong nỗ lực phá vỡ bế tắc trong cuộc xung đột.

Anh Thư