Ngày 4/8, Trung Quốc ghi nhận 71 ca nhiễm mới, tuy là con số tương đối nhỏ so với ở nhiều quốc gia khác nhưng lại là cao nhất ở trong nước kể từ tháng 1, phản ánh dịch bệnh đang quay trở lại.  Các điểm nóng Covid-19 xuất hiện ở hơn 30 thành phố thuộc ít nhất 18 tỉnh. Các ca nhiễm mới hàng ngày liên tiếp tăng trong gần một tuần qua.

Các nhà chức trách ngay lập tức đưa ra một các biện pháp giới hạn gắt gao.    

{keywords}
Người dân làm xét nghiệm Covid-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 3/8. Ảnh: AP  

"Chúng ta không thể nới lỏng", CBS News dẫn lời ông Zhong Nanshan, chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp ở Trung Quốc. "Chúng ta phải chú ý đến các biện pháp kiểm soát… và thiết lập khả năng miễn dịch cộng đồng".

Phản ứng của Trung Quốc trước tình hình mới bao gồm triển khai xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng, thực thi các lệnh phong tỏa, hủy các chuyến bay, hoãn các sự kiện thể thao và gấp rút phát triển một liều vắc xin tăng cường để ngăn ngừa biến thể Delta.

Hôm 4/8, Trung Quốc thông báo sẽ hạn chế người dân đi ra nước ngoài, và chỉ cho phép xuất cảnh trong một số tình huống nhất định.   

Tâm dịch mới của nước này hiện nay là thành phố Nam Kinh ở miền nam. Địa phương này đã ghi nhận ít nhất 223 ca nhiễm, bắt nguồn từ sân bay của thành phố, nơi nhân viên lau dọn chuyến bay từ Moscow đến đã nhiễm và làm lây lan virus.

Đến nay, toàn bộ 9 triệu dân của Nam Kinh đã phải làm xét nghiệm Covid-19 bắt buộc. Các khu dân cư có nguy cơ cao và trung bình đều bị phong tỏa, sân bay ngưng hoạt động còn xe buýt bị cấm ra khỏi thành phố. Người dân chỉ được phép rời đi nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.  

Khu vực đô thị chính của Dương Châu gần đó cũng bị phong tỏa, sau khi cảnh sát bắt được một phụ nữ nói dối về lịch sử đi lại của mình, dẫn tới bùng phát dịch bệnh trong thành phố.    

Một sự kiện siêu lây truyền virus thứ 2 được cho là đã xảy ra vào ngày 22/7 tại một buổi biểu diễn ở nhà hát thành phố du lịch Trương Gia Giới, nơi hàng nghìn khán giả ngồi san sát nhau. 1,5 triệu người ở Trương Gia Giới hiện cũng chịu lệnh phong tỏa và không ai được phép rời khỏi địa phương.  

Khoảng 11 triệu dân ở Vũ Hán – nơi đầu tiên phát hiện các ca nhiễm Covid-19 trên thế giới – đang được làm xét nghiệm bắt buộc sau khi 3 ca lây nhiễm trong cộng đồng được phát hiện hôm 2/8, lần đầu tiên trong hơn một năm qua.  

Số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc hiện nay vẫn tương đối thấp so với đa số các nước trên toàn cầu. Giới phân tích cho rằng các biện pháp chống Covid-19 mà nước này áp dụng đã chứng tỏ hiệu quả và nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực thi chiến lược tương tự.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thanh Hảo   

Trung Quốc cảnh báo biến thể mới, WHO kêu gọi hoãn tiêm thêm liều

Trung Quốc cảnh báo biến thể mới, WHO kêu gọi hoãn tiêm thêm liều

Nghiên cứu của trường Cao đẳng Hoàng gia London (ICL) cho thấy, người chưa tiêm phòng Covid-19 có nguy cơ nhiễm biến thể Delta cao hơn nhiều so với người đã tiêm đủ hai liều vắc xin.