Theo báo Guardian, tại hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên sau 2 năm, nhóm các nước G7 đã nhất trí thực hiện một số cam kết về tiêm chủng Covid-19, biến đổi khí hậu và các vấn đề thương mại.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các nước G7 cũng kêu gọi một cuộc điều tra mới về nguồn gốc của dịch Covid-19, đồng thời lên án nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc. Các động thái này đã gây phản ứng mạnh từ phía Bắc Kinh.

{keywords}
Quốc kỳ Trung Quốc tại Bắc Kinh hồi tháng 4/2020. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 14/6, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã ra tuyên bố chỉ trích khối G7 đã lợi dụng các vấn đề nhạy cảm cho việc “thao túng chính trị” và “can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, với những “tin đồn và cáo buộc vô căn cứ”.

"Không được can thiệp công việc nội bộ, không được vu khống danh tiếng và không được xâm phạm lợi ích của Trung Quốc", tuyên bố khẳng định.

Đại sứ quán Trung Quốc còn cho biết, việc xác định nguồn gốc dịch Covid-19 cần được thực hiện một cách “khoa học, khách quan và công bằng”, mà không cần thiết phải mở một cuộc điều tra mới.

“Dịch bệnh hiện nay vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới, và việc truy vết nguồn gốc Covid-19 nên được thực hiện bởi các nhà khoa học trên toàn cầu, và không nên bị chính trị hóa”, tuyên bố cho hay.

Cũng theo Đại sứ quán Trung Quốc, những cáo buộc đối với nước này về các vấn đề kinh tế và thương mại trong thông cáo chung của khối G7 là “không đúng sự thật và không hợp lý”.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển cũng như kiên quyết chống lại mọi hành vi bất công, xâm phạm đối với Trung Quốc", tuyên bố từ Đại sứ quán Trung Quốc cho biết thêm.

Việt Anh

G7 lên án Trung Quốc, đòi mở điều tra mới về nguồn gốc Covid-19

G7 lên án Trung Quốc, đòi mở điều tra mới về nguồn gốc Covid-19

Trong tuyên bố chung khép lại 3 ngày họp, các lãnh đạo nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến (G7) công khai lên án Trung Quốc vì nhiều vấn đề và yêu cầu mở cuộc điều tra mới, toàn diện về nguồn gốc Covid-19.

Trung Quốc gửi cảnh báo cứng rắn đến G7

Trung Quốc gửi cảnh báo cứng rắn đến G7

Trung Quốc hôm 13/6 đã gửi lời cảnh báo đến lãnh đạo khối các nước G7 rằng, thời kỳ nhóm "các nước nhỏ" quyết định vận mệnh của thế giới đã qua từ lâu.