{keywords}
Trung Quốc ra điều kiện, thách thức Mỹ về vũ khí hạt nhân. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Washington liên tục kêu gọi Bắc Kinh tham gia thương thuyết ba bên nhằm gia hạn hiệp ước START mới - hiệp ước về vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga sẽ hết hạn vào tháng 2/2021.

Fu Cong, người đứng đầu cơ quan kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay tuyên bố trước các phóng viên tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc không quan tâm tới việc tham gia thương thuyết với các siêu cường thời Chiến tranh Lạnh trước đây. Và rằng, kho vũ khí hạt nhân của Mỹ lớn gấp 20 lần của Trung Quốc.

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng, nếu Mỹ nói họ sẵn sàng cắt giảm xuống bằng với mức Trung Quốc, thì chúng ta sẽ sẵn lòng tham dự thương thuyết ngay ngày hôm sau. Tuy nhiên, thực tế là chúng ta đều biết điều đó sẽ không xảy ra".

Ông Fu quả quyết rằng việc Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia đàm phán ba bên là một âm mưu nhằm đánh lạc hướng và là cái cớ cho việc nước này không muốn tiếp tục gia hạn hiệp ước START mới. "Mục đích chính của Mỹ là rũ bỏ mọi hạn chế và rảnh tay để tìm cách vượt mặt bất kỳ một đối thủ nào, thực tế hay tưởng tượng, về mặt quân sự".

Quan chức trên tuyên bố, Trung Quốc không ngại tham gia tiến trình giải giáp hạt nhân quốc tế và đã chuẩn bị thảo luận trong khuôn khổ 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về mọi vấn đề liên quan tới giảm các nguy cơ hạt nhân.

Hoài Linh

TQ từ chối đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ, Nga

TQ từ chối đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ, Nga

Chính phủ Trung Quốc kiên quyết từ chối tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Mỹ và Nga, bất chấp sự thúc bách từ Washington.

Ngân sách thắt chặt, Mỹ huỷ chương trình vũ khí siêu thanh quan trọng

Ngân sách thắt chặt, Mỹ huỷ chương trình vũ khí siêu thanh quan trọng

Chương trình Vũ khí tấn công siêu thanh thông thường (HCSW) đã bị Không quân Mỹ huỷ bỏ, khi lực lượng này phải cắt giảm ngân sách trong lĩnh vực thử nghiệm nguyên mẫu vũ khí siêu vượt âm trong năm 2020 tới đây.