Tốc độ lây nhiễm tại Ấn Độ thời gian gần đây đã tăng chóng mặt. Nước này đạt con số 1 triệu ca nhiễm Covid-19 trong vòng nửa năm, lên hơn 2 triệu ca trong vòng ba tuần tiếp theo, thêm 16 ngày nữa để vượt mốc 3 triệu trường hợp và chỉ trong 13 ngày đã vọt lên hơn 4 triệu ca.

{keywords}
Người dân Ấn Độ tới bệnh viện xét nghiệm. Ảnh: NDTV

Tuy nhiên, trang Aljazeera dẫn lời bác sĩ SP Kalantri làm việc tại bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ cho rằng điều tồi tệ nhất của dịch bệnh tại nước này vẫn chưa xảy ra.

Chẳng hạn tại Maharashtra, các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh như đeo khẩu trang hay rửa tay đều bị người dân bỏ qua. Việc xét nghiệm cũng gặp nhiều vấn đề. Chi phí xét nghiệm rẻ, kết quả có nhanh nhưng không phải lúc nào cũng chính xác. Bởi có rất nhiều người vốn bị nhiễm virus Sars-CoV-2 lại nhận được kết quả xét nghiệm âm tính.

Quy định mới của Trung Quốc

Trung Quốc yêu cầu hành khách từ Mỹ nộp kết quả âm tính với virus trong ba ngày trước chuyến bay, thay vì hai tuần như trước.

Theo thông báo của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, kết quả xét nghiệm của hành khách cần nộp đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ, nhằm "đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của hành khách quốc tế, giảm nguy cơ lây truyền giữa các quốc gia". Quy định mới sẽ áp dụng từ 15/9.

Các quy định này cũng sẽ áp dụng với hành khách xuất phát từ Mỹ và tới Trung Quốc thông qua nước thứ ba. Hành khách bắt đầu chuyến đi tại nước thứ ba và đến Trung Quốc thông qua Mỹ sẽ cần xuất trình mã sức khỏe, hoặc giấy khai báo sức khỏe đã được các cơ quan ngoại giao của Trung Quốc tại nước thứ ba này xem xét.

“Nếu những hành khách di chuyển qua Mỹ nhưng không đáp ứng đủ yêu cầu để được lên máy bay, họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị mắc kẹt ở Mỹ, thậm chí bị trả về nơi xuất phát”, thông cáo viết.

Pháp thêm nhiều ca nhập viện

Bộ trưởng Y tế Olivier Veran ngày 5/9 nhận định, Pháp sẽ có thêm nhiều trường hợp nhập viện trong hai tuần tới. Điều này phản ánh tình trạng bùng phát các ca nhiễm trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, ông cũng loại trừ khả năng áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

“Tuần này Pháp có khoảng 55 bệnh nhân cần vào các khu chăm sóc đặc biệt (ICU) mỗi ngày, đồng nghĩa rằng chúng ta có từ 1.500-2.000 người vào các khu ICU mỗi tháng. Chúng ta cần phải cảnh giác”, ông Veran cho hay.

Theo Worldometers, Pháp đã ghi nhận 8.550 ca Covid-19 mới trong ngày 5/9, nâng tổng số người nhiễm lên 317.706. Trong khi đó, trên toàn cầu, tính tới 6h sáng nay (6/9), dịch đã lây cho hơn 27 triệu người, trong đó 882.738 người tử vong. 

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 6.427.289 và 192.784. Kế đó là Brazil với 4.113.969 người nhiễm và 126.069 ca tử vong. 

Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines thông báo đã phát hiện 2.529 trường hợp dương tính mới, nâng tổng số người nhiễm lên 234.570. Bộ Y tế Indonesia cùng ngày ghi nhận 3.128 ca mới, đưa tổng số nhiễm lên 190.665 người. 

Tuấn Trần

Bệnh nhân 90 tuổi mắc Covid-19 hồi phục thần kỳ, xuất viện về nhà

Bệnh nhân 90 tuổi mắc Covid-19 hồi phục thần kỳ, xuất viện về nhà

Sau hơn 1 tháng điều trị, bệnh nhân 90 tuổi mắc Covid-19, với bệnh nền tim mạch, tiền sử nhồi máu cơ tim, viêm phổi, đã khỏi bệnh.

Thế giới 7 ngày: Ấn Độ phá kỷ lục thế giới về số ca nhiễm Covid-19 mới

Thế giới 7 ngày: Ấn Độ phá kỷ lục thế giới về số ca nhiễm Covid-19 mới

Trong tuần qua (29/8-4/9), thế giới ghi nhận thêm hơn 1,56 triệu ca nhiễm Covid-19 mới, với các ổ dịch lớn nhất vẫn là Mỹ, Brazil và Ấn Độ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.