{keywords}
Thế vận hội Bắc Kinh sẽ bắt đầu vào tuần tới. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và một tờ báo chính thống của nước này đưa ra cáo buộc một tuần trước khi Thế vận hội Bắc Kinh diễn ra và giữa lúc hai siêu cường đang căng thẳng, gồm cả việc Mỹ cùng một số quốc gia khác tẩy chay sự kiện này.

China Daily, tờ báo xuất bản bằng tiếng Anh của Trung Quốc đã trích một số nguồn tin giấu tên tối qua (28/1) cho biết, Mỹ có một kế hoạch "khuyến khích các vận động viên từ nhiều quốc gia bày tỏ sự không hài lòng của họ với Trung Quốc", thi đấu thụ động và thậm chí là từ chối thi đấu.

Đổi lại, Washington sẽ trả một khoản tiền bồi thường lớn và huy động các nguồn lực toàn cầu để bảo vệ danh tiếng của các vận động viên chọn cách thi đấu thụ động.

Khi được hỏi liệu Bộ Ngoại giao Trung Quốc có tin những cáo buộc này là có cơ sở không, một phát ngôn viên của bộ này hôm nay cho biết, thông tin trên thể hiện ý định thực sự của một số người Mỹ. Đó là chính trị hóa thể thao và phá hoại Thế vận hội Bắc Kinh.

Người phát ngôn này nói, ông lên án mạnh mẽ các nỗ lực của một số người Mỹ nhằm mua chuộc các vận động viên và gây rắc rối trong thời gian Thế vận hội diễn ra. Quan chức này nói thêm, những nỗ lực đó chắc chắn sẽ thất bại.

Khi được hỏi về cáo buộc của Trung Quốc, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hôm nay (29/1) đã nhắc lại lập trường trước đó rằng Washington không điều phối một chiến dịch toàn cầu nào liên quan tới việc tham gia Thế vận hội.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nói: "Các vận động viên Mỹ có quyền tự do thể hiện bản thân theo tinh thần và điều lệ của Thế vận hội".

Trước đó, tháng 12/2021, Mỹ tuyên bố tẩy chay ngoại giao sự kiện thể thao này. Sau đó, Australia, Anh, Canada cũng có động thái tương tự.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Trung Quốc dọa Mỹ, Australia, Anh 'trả giá' vì tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Trung Quốc dọa Mỹ, Australia, Anh 'trả giá' vì tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Mỹ, Australia và Anh sẽ phải "trả giá" sau khi 3 nước quyết định không cử quan chức tới dự Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022.