{keywords}
Phái đoàn Ukraine đến địa điểm đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3. Ảnh: Anadolu

"Đã có một màn chào đón lạnh nhạt, không có cái bắt tay nào", một phóng viên Ukraine cho biết, nhưng không nói rõ anh đã tận mắt chứng kiến cuộc đối thoại của của hai phái đoàn hay được các quan chức kể cho điều này.

{keywords}
Các phóng viên quốc tế tập trung đưa tin về đàm phán Nga - Ukraine. Ảnh: Anadolu

Mykhailo Podolyak, cố vấn chính trị cho Tổng thống Ukraine viết trên Twitter rằng, "các đại diện của Moscow và Kiev đang thảo luận "các điều khoản cơ bản của quá trình đàm phán. Các phái đoàn đang làm việc song song về toàn bộ các vấn đề gây tranh cãi".

{keywords}
Các đại biểu Nga và Ukraine vỗ tay chào mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp đón họ ở Istanbul. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu trước các phái đoàn Nga và Ukraine trước khi họ bắt đầu thương lượng ở Dinh Dolmabahce tại Istanbul, Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan khẳng định, cuộc xung đột quân sự đang diễn ra ở Ukraine "rất đáng buồn" đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nước "đã có những nỗ lực chân thành ở mọi cấp và cố gắng hoàn thành các yêu cầu về tình hữu nghị, quan hệ láng giềng tốt cũng như luật pháp kể từ đầu khủng hoảng".

{keywords}
Ảnh: Anadolu
{keywords}
Ông Erdogan phát biểu trước khi các phái đoàn Nga và Ukraine chính thức bắt đầu bước vào thương lượng. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ là nước thành viên NATO có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, đồng thời đang đứng ra làm trung gian hòa giải giữa hai quốc gia láng giềng này. "Chúng tôi đã cho thấy một cách tiếp cận công bằng, bảo vệ và tôn trọng quyền lợi của cả hai bên trên mọi nền tảng mà chúng tôi có quyền bỏ phiếu", ông Erdogan quả quyết.

Lãnh đạo Ankara bày tỏ hy vọng các cuộc thương lượng ở Istanbul sẽ đạt tiến triển, cho phép Moscow và Kiev bước sang giai đoạn tiếp theo là tổ chức cuộc gặp giữa hai nguyên thủ. Ông nói, Thổ Nhĩ Kỳ coi cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymr Zelensky là "những người bạn giá trị". Ankara sẵn sàng đứng ra dàn xếp một cuộc đối thoại giữa ông Putin và ông Zelensky.

{keywords}
Toàn cảnh cuộc đàm phán Nga - Ukraine ở Dinh Dolmabahce tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3. Ảnh: Reuters

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh đến mong muốn về một lệnh ngưng bắn được thiết lập ở Ukraine càng sớm càng tốt. "Chúng tôi tin rằng chúng ta đã bước vào giai đoạn khi các kết quả cụ thể cần đạt được thông qua đàm phán. Thế giới đang chờ đợi tin tốt đẹp từ các ngài. Chúng tôi sẵn sàng góp sức nhằm hỗ trợ công việc của các ngài", người đứng đầu Ankara nhấn mạnh.

Tuấn Anh

Ukraine hối thúc phương Tây tăng trừng phạt Moscow, Nga cảnh báo cứng rắn

Ukraine hối thúc phương Tây tăng trừng phạt Moscow, Nga cảnh báo cứng rắn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục phương Tây nhanh chóng tăng cường trừng phạt Nga để ngăn chặn Moscow "rảnh tay" leo thang các biện pháp chống nước này.