AK-47 là một trong những loại súng trường tấn công thông dụng của thế kỷ 20. Hàng chục triệu khẩu AK-47 Kalashnikov đã được lưu hành trên thế giới.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Một người chăn cừu ở Sudan vác theo khẩu AK-47. (Ảnh: Alamy)

Theo Telegraph, không có loại súng cầm tay nào được xem như một biểu tượng hơn khẩu AK-47 Kalashnikov. Được dùng để trang trí trên quốc kỳ Mozambique và trên các băng rôn một số nước, AK-47 là loại vũ khí được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.

Không dưới 75 triệu khẩu AK-47 đang được sử dụng, theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới từ năm 2007, chiếm khoảng 20% kho súng cầm tay trên toàn cầu. Tuy nhiên cũng có người ước tính rằng, số khẩu AK-47 đang được sử dụng lên tới 150 triệu.

Cha đẻ của AK-47 là ông Mikhail Kalashnikov. Khi nằm ở bệnh viện điều trị vết thương do chiến trận hồi năm 1942, ông nghe các thương binh Liên Xô nói rằng chất lượng loại súng trường đang dùng rất kém. Thế nên ông quyết định chế ra loại súng tốt hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà AK-47 được coi là một trong những loại vũ khí làm thay đổi lịch sử chiến tranh thế giới. AK-47 rất dễ thao tác, nên loại vũ khí này được dùng ở mọi nơi, từ Bắc Cực cho tới Sahara.

Trên thân súng có một lẫy hãm, dùng để giữ cho khẩu súng ở trạng thái an toàn, không bị cướp cò. Khi gạt lẫy, người sử dụng súng có thể điều chỉnh cách bắn, từ bắn phát một sang bắn tự động. Nguyên tắc này dễ thuộc với bất cứ ai dùng AK-47.

AK-47 sử dụng loại đạn 7,62mm, nên súng ít bị giật hơn. Ngoài ra, loại đạn này còn cho phép người bắn kiểm soát súng tốt hơn khi bắn hoàn toàn bằng chế độ tự động và người lính có thể mang nhiều đạn khi chiến đấu.

Khẩu súng trường Kalashnikov đầu tiên được sản xuất vào năm 1947 và đã giúp mang về cho ông Mikhail Kalashnikov giải thưởng Stalin và huân chương Sao Đỏ. AK-47 là mẫu súng trường tiêu chuẩn của quân đội Liên Xô và sau này là quân đội Nga kể từ năm 1949.

Sầm Hoa