Bác sĩ Michelle Snarr đã gọi viện dưỡng lão này là một “chiến trường”, sau khi virus corona chủng mới bắt đầu quét qua nơi đây hôm 18/3.

{keywords}
Một nhân viên viện dưỡng lão ra lấy túi nhu yếu phẩm được để lại ngoài cửa

Một tuần sau đó, thành viên đầu tiên của viện đã qua đời vì nghi ngờ nhiễm Covid-19, và kể từ đó đã có thêm 8 người tử vong, tất cả chỉ trong vòng 5 ngày.

Viện dưỡng lão với 65 thành viên chung sống giờ đây chỉ còn 56 người. Ngoài những người thiệt mạng, có thêm hàng chục người cao tuổi và nhân viên đã bị nhiễm bệnh. Họ buộc phải tự cách ly trong viện và chăm sóc lẫn nhau.

"Nơi đây là một chiến trường – nhiều y tá trong viện đã nói như vậy”, bác sĩ Snarr phát biểu với Global News.

{keywords}
Viện dưỡng lão đã phải tự cách ly sau khi có nhiều người nhiễm Covid-19

Bác sĩ Snarr đã gửi email đến người thân của những người sống trong viện, giải thích rằng họ có thể sẽ buộc phải quyết định giữa việc đưa các bệnh nhân Covid-19 đến bệnh viện, hoặc giữ họ ở lại Pinecrest và cho họ thở máy.

“Tôi không thể tưởng tượng nổi chất lượng cuộc sống của một người sống trong viện sẽ như thế nào nếu họ có sống sót được trên máy thở, họ đã già yếu như vậy, nên nếu có sống sót, chất lượng cuộc sống cũng sẽ ở mức vô cùng tối thiểu”, bác sĩ Snarr cho biết.

“Tôi không thể nói nổi thành lời. Việc này thật quá đau khổ và tồi tệ. Thực sự rất, rất, rất đáng buồn”.

{keywords}
Các nhân viên ra ngoài vẫy chào khi những chiếc xe đi ngang qua hú còi để cảm ơn công việc họ đang làm
{keywords}
 
{keywords}
 

Ngoài 9 thành viên sống trong viện đã mất đi mạng sống, vợ của một người đàn ông sống trong viện cũng đã không qua khỏi sau khi bị nhiễm bệnh. Bà Jean Pollock đã đến thăm chồng trong viện dưỡng lão mỗi ngày, và đã bị lây nhiễm virus.

“Bà ấy là một người tốt bụng, hào hiệp, xông xáo và đầy nhiệt huyết... mẹ tôi sẽ được rất nhiều người thương nhớ. Mặc dù đã 82 tuổi nhưng sự ra đi của bà ấy vẫn là quá sớm”, con gái bà Pollock nói với CityNews.

Số người chết do Covid-19 tại Canada đã tăng mạnh trong 2 ngày gần đây, lên mức 102 người trong tổng số 8.591 người nhiễm bệnh.

Anh Thư