Theo Reuters, thông tin trên được Abdi Mahamud, một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đưa ra hôm nay (4/1).

"Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Omicron tấn công đường hô hấp trên của cơ thể. Điều này không giống như những biến thể khác có thể gây viêm phổi nặng", ông Mahamud nói và gọi đây là "tin tốt lành".

{keywords}
Số ca nhiễm biến thể Omicron tăng vọt ở Mỹ khiến nhiều chuyến bay bị hoãn hủy do thiếu nhân sự, ảnh hướng lớn đến các hoạt động đi lại . Ảnh: AP

Tuy nhiên, vị chuyên gia WHO khuyến cáo, mức độ lây lan cao của Omicron có nghĩa là nó có thể trở thành biến thể thống trị đại dịch ở nhiều nơi trong thời gian tới, tạo ra mối đe dọa ở những nước có tỷ lệ dân số cao chưa tiêm vắc xin.  

Thông tin mà ông Mahamud đưa ra trùng với kết luận của một nghiên cứu mới đây từ Nam Phi, một trong những nước đầu tiên phát hiện Omicron. Cụ thể, dữ liệu về số người nhiễm Covid-19 phải nhập viện và tử vong trong đợt dịch thứ 4 ở nước này cho thấy nguy cơ bệnh trở nặng thấp hơn so với các biến thể trước.

Khi được hỏi liệu có cần đến một loại vắc xin chuyên biệt để phòng ngừa Omicron không, Abdi Mahamud thừa nhận còn quá sớm để khẳng định điều gì. Ông nhấn mạnh, một quyết định như vậy đòi hỏi sự phối hợp toàn cầu và không nên để cho ngành thương mại tự hành động.

Liên quan đến Omicron, hãng thông tấn Bloomberg dẫn số liệu cập nhật của trường Đại học Johns Hopkins cho thấy, Mỹ ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm Covid-19 trong ngày 3/1 (giờ địa phương) vì sự lan như "sóng thần" của biến thể này, Con số đó cao gần gấp đôi mức kỷ lục 590.000 ca mới ghi nhận 4 ngày trước, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 của Mỹ lên gần 56,2 triệu.

Đây cũng là số ca nhiễm cao nhất thế giới mà một quốc gia ghi nhận trong một ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu hơn 2 năm trước.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

 

 

 

Thanh Hảo

Trung Quốc công bố 'điều kiện duy nhất' dỡ bỏ phong tỏa Tây An

Trung Quốc công bố 'điều kiện duy nhất' dỡ bỏ phong tỏa Tây An

Thành phố Tây An, hôm nay (4/1), bước sang ngày phong tỏa thứ 13 và các nhà chức trách tuyên bố chỉ dỡ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt chống Covid-19 khi nơi này không còn ca nhiễm cộng đồng nào.