Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ và hiện đã xuất hiện ở 124 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm tới 3/4 số mẫu bệnh phẩm được giải trình tự ở nhiều nước, theo thông báo từ WHO. 

"Delta được đánh giá sẽ nhanh chóng vượt qua các biến thể khác và trở thành dòng virus thống trị trong những tháng tới", WHO nêu trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần ngày 21/7.

{keywords}
Du khách được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Tháp Eiffel. Ảnh: AP  

Trong số 3 biến thể virus khác đáng lo ngại hiện nay, Alpha, được phát hiện đầu tiên ở Anh, đã xuất hiện ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Beta được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi, đã lan tới 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, còn Gamma - được phát hiện đầu tiên ở Brazil - đang hiện diện ở 78 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo các trình tự SARS-CoV-2 được gửi đến Sáng kiến Khoa học toàn cầu Gisaid trong 4 tuần tính đến ngày 20/7, tỷ lệ nhiễm Delta đã vượt trên 75% ở một số quốc gia. Những nước này bao gồm Australia, Bangladesh, Botswana, Anh, Trung Quốc, Đan Mạch, Ấn Độ, Indonesia, Israel, Bồ Đào Nha, Nga, Singapore và Nam Phi.  

"Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự gia tăng khả năng lây truyền của Delta so với các biến thể khác. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ cơ chế chính xác dẫn đến điều này", WHO phản ánh. 

Tổ chức có trụ sở ở Geneva này cho biết thêm, tổng cộng có 3,4 triệu ca nhiễm Covid-19 trong tuần tính đến 18/7, tăng 12% so với tuần trước đó. "Cứ đà này, dự kiến tổng số ca được ghi nhận trên toàn cầu có thể vượt quá mốc 200 triệu trong 3 tuần tới", WHO cảnh báo.

WHO chỉ ra rằng, tình trạng tăng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu dường như được thúc đẩy bởi 4 yếu tố: Nhiều biến thể dễ truyền nhiễm hơn; việc nới lỏng các biện pháp y tế công cộng; sự hòa trộn xã hội gia tăng; và số lượng lớn những người chưa được tiêm chủng.

Tuy vậy, số ca tử vong tính theo tuần không tăng, ở mức 57.000 trường hợp, tương đương tuần trước đó và tiếp tục đà giảm từ hơn 2 tháng trước.  

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

 

 

Thanh Hảo

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Biến thể Delta là chủng virus thống trị thế giới

Biến thể Delta là chủng virus thống trị thế giới

Biến thể Delta của Covid-19 hiện là chủng virus thống trị toàn cầu. Nó đã được phát hiện ở khoảng 100 quốc gia trên toàn cầu, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci nói.