{keywords}
Hình ảnh vụ phóng tên lửa Falcon-9 ngày 24/1. Ảnh: SpaceX

Theo Sputnik, vụ phóng diễn ra hôm 24/1. Chỉ có 10 vệ tinh được tên lửa Falcon-9 đưa vào vũ trụ lần này thuộc dự án viễn thông Starlink của SpaceX nhằm cung cấp kết nối internet không dây tại bất kỳ địa điểm nào trên thế giới.

133 vệ tinh còn lại là các thiết bị thương mại hoặc của chính phủ các nước, kể cả những vệ tinh nhỏ CubeSat, vệ tinh quan sát Trái đất và phương tiện chuyển đồ lên quỹ đạo (ví dụ tro cốt người an táng ngoài không gian theo dịch vụ của công ty Celestis).

{keywords}
Tên lửa Falcon-9 rời bệ phóng. Ảnh: SpaceX

Như thông lệ, công ty của tỷ phú Musk đã cho đăng tải video truyền phát sự kiện tới đông đảo người quan tâm trên mạng trực tuyến.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bộ phận đẩy giai đoạn một của tên lửa Falcon 9 đáp xuống một tàu không người lái ở Đại Tây Dương. Thiết bị này đã có mặt trong không gian 4 lần trước chuyến bay ngày 24/1, kể cả trong vụ phóng phi hành đoàn đầu tiên của SpaceX vào mùa hè năm ngoái.

Trước SpaceX, kỷ lục thế giới gần đây do Ấn Độ thiết lập năm 2017 khi phóng thành công một tên lửa đưa 104 vệ tinh cùng lúc vào vũ trụ.

Nhiều hãng thông tấn đưa tin, các khách hàng sẽ phải trả ước tính 1 triệu USD để phóng một vệ tinh nặng 200kg vào không gian. Với mỗi kg tăng thêm về trọng lượng vệ tinh, các công ty hàng không vũ trụ sẽ tính phí bổ sung 5.000USD.

SpaceX dự định thực hiện các vụ phóng tương tự 4 tháng một lần.

Tuấn Anh

Ẩn ý của Kim Jong Un sau màn phô diễn tên lửa đạn đạo

Ẩn ý của Kim Jong Un sau màn phô diễn tên lửa đạn đạo

Triều Tiên kết thúc đại hội toàn quốc của đảng cầm quyền bằng màn diễu binh hoành tráng, có cả sự xuất hiện của một mẫu tên lửa đạn đạo mới. Động thái dẫn đến nhiều đồn đoán về ẩn ý của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tên lửa Iran nổ gần vùng biển có tàu sân bay Mỹ

Tên lửa Iran nổ gần vùng biển có tàu sân bay Mỹ

Tên lửa tầm xa của Iran đã rơi xuống gần một tàu thương mại ở Ấn Độ Dương và cách nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz của Mỹ 160km, theo Fox News.