Chính quyền Vũ Hán vừa cải tạo một trung tâm triển lãm thành bệnh viện tạm với 1.800 giường bệnh, phục vụ việc tiếp nhận và điều trị cho những người nhiễm virus 2019-nCoV.

Tính tới chiều 5/2, việc cải tạo đã bắt đầu ở 10 địa điểm khác, kể cả các phòng tập thể dục, trung tâm thể thao và một trường trung học. Nhà chức trách cũng đang lên kế hoạch thiết lập hai bệnh viện dã chiến tương tự, nâng tổng số giường bệnh để chống dịch lên hơn 10.000 giường.

{keywords}
Các công nhân đang gấp rút cải tạo Trung tâm triển lãm và hội nghị quốc tế Vũ Hán thành một bệnh viện dã chiến chống dịch corona. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Tân Hoa xã, động thái diễn ra đúng vào lúc Vũ Hán đang phải chật vật tìm cách cung cấp đủ giường bệnh cho hơn 8.000 ca nhiễm virus corona mới. Chính quyền địa phương đã cam kết không để bất kỳ bệnh nhân nào bị bỏ mặc cũng như không được điều trị.

"Việc đưa vào vận hành các bệnh viện tạm với số lượng giường bệnh lớn bên trong một không gian rộng lớn là một biện pháp y tế cộng đồng quan trọng mà Trung Quốc triển khai. Đây là biện pháp chính đang được tiến hành vào một thời điểm then chốt. Không giống các bệnh viện dã chiến thời chiến tranh hoặc những nỗ lực khắc phục thiên tai, các bệnh viện tạm ở Vũ Hán chưa từng có tiền lệ ở Trung Quốc", Wang Chen, một chuyên gia về đường hô hấp có tiếng, lãnh đạo Học viện Y khoa Trung Quốc nhấn mạnh.

{keywords}
Bên trong phòng thể dục Hồng Sơn được sử dụng làm bệnh viện tạm tiếp đón và điều trị các ca nhiễm 2019-nCoV triệu chứng nhẹ. Ảnh: Tân Hoa xã

Các bệnh viện dã chiến dựng thần tốc ở thành phố "tâm chấn" của dịch dự kiến sẽ tiếp nhận những người nhiễm virus corona có triệu chứng bệnh nhẹ. Họ sẽ được chăm sóc y tế cơ bản ở đó và được chuyển đến các bệnh viện tiêu chuẩn nếu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Chuyên gia Wang giải thích, các bệnh viện dã chiến như trên được thiết lập nhằm ngăn chặn nguy cơ lây truyền virus trong các hộ gia đình và cộng đồng. Lí do vì, nếu lượng lớn bệnh nhân với các triệu chứng nhẹ vẫn sống tại nhà hoặc các ca nghi nhiễm 2019-nCoV đi lại tự do khắp nơi, họ sẽ trở thành nguồn phát tán virus chính. Hơn thế nữa, do các bệnh viện chính quy đã quá tải, không còn đủ giường bệnh, sinh mạng của những đối tượng này có thể bị đe dọa nếu họ không được điều trị đúng cách.

{keywords}
Các giường bệnh đang được lắp đặt hoàn thiện ở "Nhà khách Vũ Hán". Ảnh: Tân Hoa xã

Tại một tòa nhà văn hóa có tên "Nhà khách Vũ Hán", các công nhân đang làm việc ngày đêm để biến nơi này thành một bệnh viện dã chiến với 2.000 giường. Li Li, nhà thiết kế chính khẳng định, mặc dù cơ sở này tương đối thô sơ nhưng vẫn được cải tạo để đáp ứng những tiêu chuẩn y tế về bệnh viện tạm. Trong đó, lối vào và lối ra được phân tách để phòng ngừa lây nhiễm chéo. Trên đường ra, ban quản lý đã cho áp dụng các quy trình khử trùng, thay đồ bảo hộ và tắm rửa nghiêm ngặt để bảo vệ an toàn cho các nhân viên y tế.

 

Tuấn Anh