Trọng tài sai và tuyên bố của ông Trưởng ban 

Trong phát biểu mới nhất, Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền quả quyết: “Một số trọng tài đã mắc sai sót về chuyên môn, nhưng hoàn toàn không có vấn đề gì về tư tưởng hay tiêu cực.

Nếu các đội bóng cho rằng trọng tài tiêu cực, hãy chỉ thẳng người đó đi. Tôi sẽ lập tức cấm họ cầm còi vĩnh viễn. Nếu không làm được như thế, tôi xin nghỉ”.

{keywords}
Ông Dương Văn Hiền đã xin lỗi, nhưng lại đá vấn đề qua câu chuyện xa hơn về chuyên môn

Ông Hiền cũng nhấn mạnh, nếu nói có tiêu cực cần đưa ra bằng chứng chứ không thể chụp mũ. Thậm chí, đương kim Trưởng ban trọng tài còn “bật” một cách khá quyết liệt rằng: “Nếu có vấn đề tiêu cực, vậy thì ai đưa tiền cho trọng tài? Chính là lãnh đạo các đội bóng. Vậy hãy đứng ra tố cáo, chỉ đích danh đi”

Tuy nhiên, những gì mà trưởng ban trọng tài phát biểu có vẻ như đi quá xa, bởi thực tế đến lúc này những đội bóng chịu thiệt thòi nhất về công tác trọng tài kể từ đầu mùa là Nam Định và SLNA chưa khi nào khẳng định các vua sân cỏ tiêu cực.

Cả 2 CLB chỉ yêu cầu Ban trọng tài xem xét lại công tác phân công người cầm còi, cũng như những sai lầm của các Vua sân cỏ thuần tuý về chuyên môn mà thôi.

Vì đâu các Vua cứ... yếu mãi thế?

Các đội bóng quy cho trọng tài tiêu cực hay tư tưởng có vấn đề rõ ràng là không thể nhưng họ có thể ý kiến về việc Vua có chuyên môn yếu. Đương nhiên đây là câu chuyện mà Ban trọng tài và VFF cần phải giải quyết thay vì cố gắng “cãi chày, cãi cối” như lời ông Dương Văn Hiền.

Thế nhưng, mong có một đội ngũ cầm còi công tâm, giỏi chuyên môn điều hành ở V-League dường như vẫn là điều khó với bóng đá Việt. Đến lúc này sau hơn 20 năm lên chuyên nghiệp, hiếm mùa giải nào mà công tác trọng tài hoàn thành nhiệm vụ.

{keywords}
trong khi cái mà các đội bóng, người hâm mộ V-League cần là sự cải tổ trong công tác đào tạo, tuyển chọn trọng tài chứ không phải xin lỗi là xong

Mùa giải 2020 này mới chỉ đi qua 10 vòng đấu, thế nhưng cả 2 giải hạng Nhất và V-League đã chứng kiến hàng loạt trọng tài bị trảm, treo còi vì những sai lầm thuần tuý về chuyên môn.

Câu hỏi được đặt ra Ban trọng tài, VFF làm gì để thay đổi bộ mặt của các vua sân cỏ Việt trong những năm qua? Và câu trả lời gần như là không có gì, khi chất lượng ngày đi xuống bất chấp đời sống của các trọng tài được nâng cao lên rất nhiều so với trước đây.

Cũng cần biết, kinh phí để Ban trọng tài hoạt động dành cho công tác tập huấn trước, giữa mùa giải không hề nhỏ, chưa kể các nguồn dành cho đào tạo ở địa phương... Thế nhưng đến lúc này cứ nhìn danh sách đề cử cấp FIFA hay AFC của các trọng tài Việt Nam ngày càng “teo tóp” đi là đủ hiểu như thế nào.

Ban trọng tài phải đại phẫu, và hơn lúc nào hết VFF cần chứng tỏ khả năng quản lý, điều hành của mình ở thời điểm hiện tại. Còn nếu không, V-League khó mà có tương lai chứ đừng nói gì đến mục tiêu to tát World Cup hay tương tự như thế!

Mai Anh