Hạt giống tốt...

Không cần phải đợi đến bây giờ, nhưng chỉ khi tuyển Việt Nam chơi ổn định ở vòng loại World Cup 2022 giới chuyên môn và người hâm mộ mới chắc chắn một điều rằng ĐTQG nước nhà thực sự có hy vọng.

Một dàn cầu thủ chất lượng đang ở tuổi sung sức, bên cạnh đó là HLV Park Hang Seo tài năng đã giúp tuyển Việt Nam lần đầu tiên ghi tên mình vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 một cách đầy thuyết phục.

{keywords}
Tuyển Việt Nam đang có những cầu thủ tốt nhất

Nhưng dù thuyết phục và hy vọng đến đâu thì thực tế vào lúc này cũng chưa cho phép tuyển Việt Nam mơ đến VCK World Cup 2022, khi như chính HLV Park Hang Seo đã nói là chưa thể.

Thuyền trưởng người Hàn Quốc rõ ràng rất thực tế, bởi để giành 4,5 suất tham dự World Cup 2022 khu vực châu Á tuyển Việt Nam thật khó cạnh tranh với Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia... thậm chí là cả UAE.

Tuy nhiên, 3 năm nữa mọi thứ có lẽ sẽ khác khi mà lứa Công Phượng, Quang Hải... đạt độ chín nhất của sự nghiệp để bóng đá Việt Nam hoàn toàn mơ được đến World Cup 2026, thậm chí không cần đến việc nâng suất ở VCK.

... cần gì để ra trái ngọt

Trong những ngày thầy trò HLV Park Hang Seo tập trung và tham dự các trận đấu còn lại ở vòng loại World Cup 2022 một thông tin không quá “hot” với người hâm mộ nhưng với giới chuyên môn thì ngược lại: Ông Philippe Troussier chia tay bóng đá Việt Nam.

Lý do khiến mối lương duyên giữa bóng đá Việt Nam và cựu GĐKT của lò đào tạo PVF đứt đoạn là vì kết thúc hợp đồng, nhưng sâu xa thì lại khác. VFF không đủ tiền để trả lương cho cựu HLV từng dẫn dắt nhiều đội tuyển tham dự World Cup.

{keywords}
nhưng đi World Cup cần phải có điều kiện để chiêu mộ người tài...

Để “xổng” ông Troussier quả thực khó trách VFF, bởi thực tế từ trước khi sang giúp U19 Việt Nam với vai trò thuyền trưởng đến lúc kết thúc hợp đồng mức lương cả triệu USD mà HLV người Pháp nhận hoàn toàn được chủ sở hữu cũ của lò PVF chi trả.

VFF không thể kham nổi mức lương cho Troussier để rồi kế hoạch tham dự World Cup 2026 bằng lứa cầu thủ hiện tại cộng thêm những tài năng trẻ tại U19 Việt Nam lúc này do ông thầy người Pháp huấn luyện bỗng gập ghềnh hơn.

Nói một cách ngắn gọn, bóng đá Việt Nam muốn đi World Cup ngoài việc sở hữu đội tuyển mạnh cần xây dựng được chiến lược dài hơi và có chiều sâu, mà muốn như thế thì cần rất nhiều tiền.

{keywords}
và một môi trường cổ vũ văn minh

Một “hầu bao nặng ký” đương nhiên chưa đủ, nhưng cũng là yếu tố rất quan trọng để tuyển Việt Nam có thể ra nước ngoài tập huấn, cọ xát nhiều đối thủ mạnh hơn... để thay đổi về chuyên môn, bên cạnh nâng chất công tác đào tạo trẻ.

Ngoài vấn đề “đầu tiên” những điều nhỏ nhất như văn hoá cổ vũ, cách ứng xử với thất bại của người hâm mộ, cầu thủ, giới chuyên môn cũng buộc phải thay đổi.

Không nâng cao quan điểm, nhưng một nền bóng đá phát triển và văn minh rất rõ ràng chuyện tấn công trọng tài, đối thủ trên mạng xã hội như mới đây sau trận thua trước UAE cần phải dừng lại.

Bóng đá Việt Nam đang có những điều kiện thuận lợi về con người để phát triển, giờ chỉ cần thêm chất xúc tác cho khát vọng và một môi trường sạch, văn minh để giấc mơ World Cup thành hiện thực.

Duy Nguyễn

Tuyển Việt Nam xếp hạng 13 châu Á, dễ đụng Trung Quốc

Tuyển Việt Nam xếp hạng 13 châu Á, dễ đụng Trung Quốc

FIFA chính thức công bố nhóm hạt giống ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022, trong đó tuyển Việt Nam xếp hạng 13 châu Á.

Tuyển Việt Nam: Phía sau tấm vé lịch sử và sự ưu tư của thầy Park

Tuyển Việt Nam: Phía sau tấm vé lịch sử và sự ưu tư của thầy Park

Tuyển Việt Nam hoàn thành mục tiêu giành vé vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng thầy Park chưa hẳn hài lòng với đội nhà ở chặng đường vừa qua.