Hàng công linh hoạt

Đội trưởng Quế Ngọc Hải, trong cuộc trò chuyện với FIFA.com, đầy tự hào về hành trình của đội tuyển Việt Nam cùng giấc mơ World Cup.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup. Đối thủ Saudi Arabia mà Quế Ngọc Hải và các đồng đội chuẩn bị đối mặt khác rất xa những thử thách trước đó.

{keywords}
Saudi Arabia đá tấn công linh hoạt

Sức mạnh tấn công của Saudi Arabia - với 4 cầu thủ ghi 3 bàn trở lên ở vòng loại World Cup 2022, trong 9 người đã lập công - chắc chắn khiến Hải và hàng thủ Việt Nam luôn phải đặt mình trong tình trạng tập trung cao nhất.

Sự kết hợp giữa Salem Al-Dawsari và Fahad Al-Muwallad ở hai cánh tấn công giúp Saudi Arabia luôn tạo được áp lực lớn ở 1/3 cuối sân đối phương.

Salman Al-Faraj, nhạc trưởng ghi 4 bàn trong triều đại HLV Herve Renard (tất cả đều thuộc vòng loại World Cup 2022), vắng mặt làm ảnh hưởng đôi chút đến sự chuẩn bị chung.

Dù vậy, trong suy nghĩ của ông Renard, không ai là không thể thay thế. Ali Al-Asmari hoặc Mohamed Kanno sẽ được thay thế trong vai trò tổ chức bóng và dàn xếp tấn công trung lộ.

Một phần sức mạnh khác trên hàng công Saudi Arabia là Saleh Al-Shehri. 27 tuổi và chỉ 7 trận đấu quốc tế, nhưng anh rất nổi bật gần đây.

Al-Shehri là một phát hiện của HLV Renard. Với thể hình tốt (1,84 m), anh có sức chiến đấu mạnh mẽ, ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Pháp.

Vai trò của Al-Dawsari

Không có "số 10" Al-Faraj, vai trò của Al-Dawsari càng thêm quan trọng trên hàng công Saudi Arabia.

{keywords}
Chặn đứng Salem Al-Dawsari có ý nghĩa quan trọng với tuyển Việt Nam

Đây là mẫu cầu thủ tất cả trong một, khi tham gia triển khai bóng và trực tiếp dứt điểm.

Thuận chân phải và xuất phát cánh trái, Al-Dawsari luôn có những tình huống đi bóng khó chịu, bên cạnh các pha xâm nhập vào trung lộ để dứt điểm.

Al-Dawsari tham dự 6 trận dưới sự dẫn dắt của HLV Renard, 6 bàn (5 ở vòng loại World Cup 2022) và kiến tạo 2. Anh cũng là cầu thủ Saudi Arabia có giá cao nhất - 3,2 triệu euro.

Sự hỗ trợ từ phía sau của Yasser Al-Shahrani - một trong những cầu thủ kinh nghiệm nhất Saudi Arabia, giúp Al-Dawsari thoải mái hơn để tấn công. Họ thực sự là cặp bài trùng bên cánh trái của "những chú chim ưng xanh".

Để ngăn cản sự bùng nổ của cầu thủ 30 tuổi này, HLV Park Hang Seo chờ đợi vào kinh nghiệm của Trọng Hoàng bên hành lang phải.

Thủ lĩnh Al-Malki

Để lối chơi tấn công của Saudi Arabia linh hoạt, Abdulelah Al-Malki đóng vai trò then chốt.

{keywords}
Abdulelah Al-Malki rất quan trọng với Saudi Arabia

Có thể gọi đây là buồng phổi của Saudi Arabia. Cầu thủ 26 tuổi này chỉ thực sự nổi lên khoảng hai năm nay, để rồi chưa bao giờ vắng mặt dưới thời ông Renard.

Al-Malki đóng vai trò duy trì cân bằng cho hệ thống, dù đá 4-2-3-1 hay chuyển sang 4-1-4-1 hoặc bất kỳ biến thể nào.

Khả năng luôn chuyển bóng của Al-Malki giúp Saudi Arabia vận hành mạch lạc. Anh có những pha đưa bóng ra cánh để tạo đột biến nhờ tốc độ của Al-Dawsari và Al-Muwallad.

Thể hình không vượt trội (1,70 m), nhưng chính năng lực làm chủ bóng giúp Al-Malki nổi bật. Anh đồng thời có nhiệm vụ che chắn cho hàng phòng ngự.

Một khi HLV Park Hang Seo tìm ra cách hóa giải Al-Malki - điều mà Uzbekistan và Singapore thất bại - tuyển Việt Nam sẽ có được khoảng trống để đe dọa khung thành Saudi Arabia.

Nói cách khác, một khi phong tỏa Al-Malki, khả năng sút xa của Tiến Linh sẽ có đất diễn. Bởi vì, hàng thủ chắc chắn ở giai đoạn hai vòng loại World Cup 2022 của Saudi Arabia thiếu một số mắt xích. Nổi bật là ngôi sao trẻ Hassan Tambakti.

Thiên Thanh

Đối thủ của tuyển Việt Nam: Saudi Arabia có gì hay?

Đối thủ của tuyển Việt Nam: Saudi Arabia có gì hay?

Saudi Arabia, đối thủ của Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022, được xem là một trong những đội tuyển mạnh nhất châu Á thời điểm này.

HLV Park Hang Seo loại 2 tân binh trước trận Việt Nam đấu Saudi Arabia

HLV Park Hang Seo loại 2 tân binh trước trận Việt Nam đấu Saudi Arabia

HLV Park Hang Seo chốt lại danh sách 23 cầu thủ chuẩn bị cho trận mở màn vòng loại cuối World Cup 2022 gặp chủ nhà Saudi Arabia.

Xem trực tiếp Việt Nam vs Saudi Arabia ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp Việt Nam vs Saudi Arabia ở đâu, kênh nào?

VietNamNet cập nhật kênh phát sóng trực tiếp và link xem trận đấu Việt Nam vs Saudi Arabia, ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.