Một năm buồn của Tiger Woods

Lần gần nhất Tiger Woods xuất hiện chính thức trong một sự kiện PGA Tour là giữa tháng 11/2020, khi anh chỉ xếp nhóm T38 ở The Masters với điểm gậy -1.

{keywords}
Tiger Woods trải qua năm đáng quê

Không lâu sau đó, hai ngày trước lễ Giáng sinh 2020, Woods lần thứ năm thực hiện phẫu thuật cắt bỏ vi mô trên lưng. Ca phẫu thuật nhằm cắt bỏ một mảnh đĩa đệm gây ảnh hưởng đến dây thần kinh, buộc anh phải mất nhiều tháng xa sân golf.

Ngày 23/2/2021, sau khi vừa kết thúc sự kiện Genesis Invitational mà bản thân tổ chức, Woods trở thành nạn nhân trong một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng.

Cơ quan cảnh sát Los Angeles sau đó xác nhận xe của Woods đã di chuyển nhanh hơn gần gấp đôi giới hạn về tốc độ.

Woods may mắn được cứu sống khỏi chiếc xe bị hư hỏng nặng và không còn ký ức về vụ tai nạn. Sau đó, nhà vô địch của 82 sự kiện PGA Tour phải trải qua nhiều giờ phẫu thuật vì gãy xương ở cả hai chân.

Kế hoạch của Siêu Hổ là trở lại sân golf tham dự The Masters 2021, diễn ra trong tháng Tư. Vụ tai nạn khiến mọi kế hoạch của anh đổ bể và tương lai đầy sự hoài nghi.

Đã không có biến chứng về thần kinh hay sự cố nào. Nhưng để chơi golf đỉnh cao trở lại, huyền thoại người Mỹ cần một phép màu.

Dấu ấn golf gốc Á

Ở sự kiện The Masters mà Woods từng lên kế hoạch tham dự nhưng bất thành, Hideki Matsuyama viết nên câu chuyện kỳ diệu.

{keywords}
Matsuyama và Morikawa có những thành công vang dội

Matsuyama giành điểm gậy -11 để trở thành người châu Á đầu tiên trong lịch sử có vinh dự mặc chiếc áo xanh lá cây ở sân Ausguata.

Chiến thắng của Matsuyama cũng khuấy động xã hội Nhật Bản, truyền cảm hứng cho những người chơi golf trẻ trong bối cảnh môn thể thao này ở xứ sở mặt trời mọc bị xem là lão hóa và một số sân phải đóng cửa.

Sau The Masters, Matsuyama có thêm danh hiệu PGA khác khi chiến thắng Zozo Championship trên quê hương.

Từ Matsuyama đến Collin Morikawa, người giành chiến thắng The Open Championship ngay lần đầu tiên tham dự, hồi tháng Bảy.

Morikawa, một người mang dòng máu Á khác, lập nhiều kỷ lục khi đăng quang The Open. Anh là người đầu tiên, sau Bobby Jones (1926), vô địch hai major trong 8 lần tham dự. Anh cũng là trường hợp đầu tiên chiến thắng hai giải lớn ở lần ra mắt.

Với những thành công đáng khen ngợi, Morikawa kết thúc năm 2021 với vị trí thứ 2 thế giới - tăng 5 bậc so với năm trước đó. Anh sẵn sàng thách thức ngôi số 1 của Jon Rahm trong năm mới 2022.

Những sự trở lại ngoạn mục

Xen giữa chiến thắng của những người gốc Á là kỷ lục được thiết lập tại sân chơi PGA Championship hồi tháng Năm, bởi Phil Mickelson.

{keywords}
Phil Mickelson đoạt major ở tuổi 50

Không được đánh giá cao, với hơn hai năm không danh hiệu PGA Tour từ sau AT&T Pebble Beach tháng 2/2019, Mickelson gây bất ngờ lớn khi đăng quang PGA Championship.

Ở tuổi 50, Mickelson trở thành golfer lớn tuổi nhất trong lịch sử giành một danh hiệu lớn.

Năm 2021 cũng đánh dấu sự trở lại của Jordan Spieth sau gần 4 năm sa sút một cách khó tin.

Jordan Spieth từng có chuỗi 11 danh hiệu PGA Tour, với 3 danh hiệu lớn, nhưng rồi biến mất trên bục chiến thắng, cho đến khi anh giành Valero Texas Open đầu tháng Tư.

Patrick Cantlay cũng có một năm không thể ấn tượng hơn khi giành 3 danh hiệu PGA Tour. Nổi bật là hai chiến thắng BMW Championship và Tour Championship để khép lại mùa giải 2020-21.

Những chiến thắng này giúp Cantlay giành FedEx Cup 2021, với tổng tiền thưởng lên đến 15 triệu USD.

Sau vài tuần nghỉ ngơi, các golfer chuẩn bị chào năm mới bằng sự kiện Sentry Tournament of Champions - giải đấu dành cho những người có ít nhất một chiến thắng năm 2021, với tổng tiền thưởng 8 triệu USD.

Thiên Thanh

Morikawa ẵm bộn tiền sau chiến thắng lịch sử ở Dubai

Morikawa ẵm bộn tiền sau chiến thắng lịch sử ở Dubai

Collin Morikawa bỏ túi 3 triệu USD tiền thưởng sau khi trở thành tay golf người Mỹ đầu tiên trong lịch sử vô địch DP World Tour Championship ở Dubai.

Matsuyama: Bước chuyển mình nhờ Tiger Woods

Matsuyama: Bước chuyển mình nhờ Tiger Woods

Hideki Matsuyama, với động lực từ thất bại trước Tiger Woods, thực hiện bước chuyển mình quan trọng trong sự nghiệp đánh golf chuyên nghiệp.