Tấm HCV duy nhất của đoàn thể thao Philippines ở Olympic Tokyo 2020 thuộc về lực sĩ Hidilyn Diaz ở hạng cân 55kg nữ môn Cử tạ.  Với tổng cử là 224kg, nữ đô cử này đã đánh bại đối thủ người Trung Quốc Liao Quiyun với chỉ 1kg nhiều hơn.

Đáng quý giá hơn khi đây là tấm HCV đầu tiên của thể thao Philippines ở đấu trường Thế vận hội sau 97 năm chờ đợi.

{keywords}
Hidilyn Diaz đi vào lịch sử thể thao Philippines và Olympic

Ba tấm huy chương còn lại của Philippines đều thuộc về các võ sĩ quyền anh. Hai tay đấm Nesthy Petecio (hạng lông nữ) và Carlo Paalam (hạng ruồi nam) cùng giành HCB, còn tấm HCĐ thuộc về Eumir Marcial (hạng trung nam).

Thành tích này giúp Philippines giành vị trí số 1 trên bảng thành tích các đoàn thể thao ở khu vực Đông Nam Á. Nhờ kỳ tích này, Philippines xếp hạng 49 trên bảng tổng sắp huy chương Olympic Tokyo 2020.

Đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á là Indonesia, sau khi đoàn thể thao xứ sở vạn đảo có được 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. 

{keywords}
Greysia Polii - Apriyani Rahayu giúp Indonesia giành HCV lịch sử tại Olympic

Chiến thắng của hai tay vợt Greysia Polii - Apriyani Rahayu trước bộ đôi của Trung Quốc đã mang về cho Indonesia tấm HCV đầu tiên ở nội dung đôi nữ môn cầu lông tại đấu trường Olympic.

Trong khi đó,  tấm HCB thuộc về VĐV cử tạ Eko Yuli Irawan ở hạng cân 61kg, hạng cân có sự tranh tài của lực sĩ Thạch Kim Tuấn của Việt Nam.

Ba HCĐ còn lại là của các VĐV Windy Cantika Aisah (cử tạ, 49kg nữ), Rahmat Erwin Abdullah (cử tạ, 73kg nam) và Anthony Sinisuka Ginting (cầu lông, đơn nam).

Với 1 HCV và 1 HCĐ, đoàn thể thao Thái Lan đứng thứ 3 khu vực. HCV duy nhất của đoàn thể thao xứ sở chùa vàng thuộc về Panipak Wongpattanakit ở môn taekwondo, hạng cân 49kg của nữ. Wongpattanakit chính là VĐV thắng võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền của Việt Nam ở vòng tứ kết. Tấm HCĐ do nữ tay đấm Sudaporn Seesondee giành được ở hạng nhẹ môn quyền anh.

{keywords}
Panipak Wongpattanakit với tấm HCV quý giá cho đoàn Thái Lan

Trong ngày thi đấu cuối cùng của Olympic Tokyo, cua-rơ Azizulhasni Awang đã xuất sắc mang về cho thể thao Malaysia tấm HCB ở nội dung Keirin của nam. Trước đó, hai tay vợt của nước này là Aaron Chia - Soh Wooi Yik giành HCĐ nội dung đôi nam môn cầu lông.

Như vậy, chỉ có 4 quốc gia của Đông Nam Á giành huy chương tại Thế vận hội mùa hè năm nay. 

Đoàn thể thao Việt Nam với 18 VĐV dù đã thi đấu rất cố gắng nhưng không giành tấm huy chương nào. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng bảo vệ tấm HCV giành được ở nội dung 10m súng ngắn.

Như vậy, ngoại trừ Philippines có bước tiến với tấm HCV đầu tiên trong lịch sử thì tất cả đều có kết quả không bằng cách đây 5 năm. Thái Lan chỉ còn 1 HCV (so với 2 ở Olympic Rio), Indonesia vẫn giữ được 1 HCV cầu lông nhưng ít hơn số bạc, Malaysia thì đến ngày cuối mới có thêm tấm HCB (so với 4 năm 2016). Việt Nam và Singapore sau tấm HCV đầu tiên trong lịch sử năm 2016 thì lần này đều không có HC nào.

Tính đến hết Olympic Tokyo, có 5 quốc gia ASEAN đã có HCV Thế vận hội, đó là Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Philippines.

Bảng tổng sắp huy chương Olympic Tokyo các quốc gia Đông Nam Á:

{keywords}
 

Video khoảnh khắc giúp Hidilyn Diaz đi vào lịch sử thể thao Philippines tại Olympic:

Quỳnh Chi

Olympic 2020: Nhật Bản, dũng cảm và trách nhiệm

Olympic 2020: Nhật Bản, dũng cảm và trách nhiệm

Olympic 2020 khép lại đầy thành công, Nhật Bản xứng đáng được cảm ơn vì nỗ lực to lớn để tổ chức sự kiện thể thao quan trọng, trước mối đe dọa từ đại dịch.

Xem các nữ VĐV xinh đẹp 'khiêu vũ' dưới nước tại Olympic Tokyo

Xem các nữ VĐV xinh đẹp 'khiêu vũ' dưới nước tại Olympic Tokyo

Nghệ sĩ khiêu vũ dưới nước là cụm từ dành cho những VĐV ở môn bơi nghệ thuật. Với những động tác múa kết hợp nhào lộn đồng đều và uyển chuyển dưới bể bơi, các VĐV đã mang đến Olympic Tokyo vẻ đẹp đặc biệt.

Bảng tổng sắp huy chương Olympic 2020 mới nhất

Bảng tổng sắp huy chương Olympic 2020 chung cuộc

Bảng tổng sắp huy chương Olympic 2020 - Cập nhật liên tục bảng xếp hạng huy chương Olympic Tokyo 2020, nhanh và chính xác.