Trang cãi về cầu thủ nhập tịch

Sau 2 lượt trận bảng B giai đoạn ba vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Trung Quốc đứng cuối và chưa ghi được bàn thắng nào.

Những kết quả này tạo nên những tranh luận không ngớt, khi nhiều CĐV bóng đá Trung Quốc phản đối các cầu thủ nhập tịch.

{keywords}
Elkeson là cầu thủ nhập tịch đầu tiên ghi bàn cho Trung Quốc

Một bộ phận lớn độc giả của Sina Sports kêu gọi không nên sử dụng "ngoại binh" trong lượt đấu thứ 3.

Trong danh sách chuẩn bị cho cuộc thư hùng với Việt Nam, HLV Li Tie mang đến UAE tổng cộng 4 thành viên nhập tịch.

Họ gồn 3 người gốc Brazil, đều đá tấn công (Elkeson, Alan và Aloisio), cùng một người Anh ở hàng phòng ngự (Tyias Browning; một cựu cầu thủ Everton từng chơi bóng tại Premier League).

Các "ngoại binh" bị chỉ trích về thái độ và tinh thần thi đấu. Bóng đá với họ, nhất là những cầu thủ Brazil, là công cụ kiếm tiền và không thể hiện được tinh thần vì màu cờ sắc áo.

Tính đến nay, Elkeson (hoặc cách gọi khác Ai Kesen) có 4 bàn và Alan ghi 3 bàn cho Trung Quốc. Họ đều lập công trước Guam hay Maldives, những đối thủ quá yếu và khi thế trận đã sớm được giải quyết.

Trong hai trận thua vừa qua, chỉ Elkesen được thi đấu. Số "ngoại binh" đá chính có thể tăng lên khi Trung Quốc đấu Việt Nam trên sân trung lập ở Sharjah (UAE).

Cũng vì triệu tập các cầu thủ nhập tịch mà HLV Li Tie không được người hâm mộ ủng hộ. Nhiều làn sóng kêu gọi ông từ chức, thậm chí một số CĐV muốn Trung Quốc tiếp tục thất bại để cựu cầu thủ từng thi đấu ở Anh (Everton, Sheffield United) mất việc.

Niềm tin cựu binh

Bên cạnh những ngôi sao nhập tịch, Trung Quốc của Li Tie chú trọng vào các cựu binh.

Thực tế, đây là một vấn đề như Fabio Cannavarno chia sẻ trong cuộc trò chuyện mới đây trên Sina Sports, về sự phát triển chậm lại của bóng đá Trung Quốc.

Cả 4 thủ môn trong danh sách được triệu tập cho hai trận gặp Việt Nam và Saudi Arabia đều đã 30 tuổi trở lên.

Li Tie gọi 10 hậu vệ thì 50% trong số này ít nhất 32 tuổi. 5 trong 11 tiền vệ đã bước sang tuổi 30. Nhạc trưởng Hao Junmin thậm chí vừa đón sinh nhật 34 hồi đầu năm. Anh là niềm hy vọng lớn trong việc tổ chức bóng và thế trận.

{keywords}
Trung Quốc sở hữu đội hình có tuổi trung bình cao

Ngoài ra, cả 3 cầu thủ tấn công nhập tịch của Trung Quốc đều ngoài 32 tuổi.

Như vậy, 17 thành viên của Trung Quốc bước sang tuổi 30. Với bóng đá châu Á, đây là độ tuổi bắt đầu bước vào sườn dốc bên kia của sự nghiệp.

Ở trận gần nhất, thua Nhật Bản 0-1, đội hình xuất phát mà Li Tie sử dụng có tuổi trung bình 30,6. Trong khi đó, Việt Nam chỉ là 26,2 tuổi.

Kinh nghiệm của các cầu thủ lớn tuổi là điều rất quan trọng. Ngược lại, điều này cũng là một vấn đề lớn khi đá với cường độ cao.

Trung Quốc chỉ có 2 cầu thủ thuộc độ tuổi Olympic, gồm trung vệ Zhu Chenjie (21 tuổi) - người bị chấn thương nhẹ, cùng tiền đạo tân binh Guo Tianyu (22) - người chưa có trận quốc tế nào.

Đội hình Trung Quốc có 10 cầu thủ độ tuổi 26-29 - độ tuổi trưởng thành nhất - chưa vượt quá 8 trận quốc tế hoặc vẫn đang chờ được ra mắt. Đây là một dấu hiệu khác về hạn chế tài năng.

Một đối thủ không quá mạnh và Việt Nam đứng trước cơ hội giành điểm đầu tiên ở giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022.

Thiên Thanh

HLV Lippi và Cannavaro nói sự thật về bóng đá Trung Quốc

HLV Lippi và Cannavaro nói sự thật về bóng đá Trung Quốc

Marcello Lippi và Fabio Cannavaro, những người hùng World Cup 2006 của Italy, nói lên sự thật của bóng đá Trung Quốc.

Trung Quốc ngại Công Phượng khi gặp tuyển Việt Nam

Trung Quốc ngại Công Phượng khi gặp tuyển Việt Nam

Báo chí Trung Quốc e ngại Công Phượng, trước thềm cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam tại UAE ở vòng loại World Cup 2022.