Dưới đây là bài viết chia sẻ của anh Hoàng Tùng về hành trình khởi nghiệp xây dựng thương hiệu trong cuộc thi “Nước mắt khởi nghiệp” do Công ty CP Hỗ trợ Doanh nghiệp Thông Minh (eSmart) tổ chức.

Thiếu sự toàn tâm toàn ý là thất bại

Tôi vốn học Đại học Ngoại ngữ, từ thời sinh viên, tôi và các bạn bè cũng lớp đã có những hợp đồng dịch thuật. Mức giá khi đó là 50.000 đồng/trang. Sau khi ra trường, dù đã có công việc chính thức nhưng ngoài giờ, tôi vẫn nhận dịch với những hợp đồng dịch tốt hơn: nghĩa là ít chữ hơn và tiền nhiều hơn. Đôi khi, một mình không đủ thời gian dịch, tôi chia sẻ lại cho bạn bè và cùng nhau dịch.

Đến một thời điểm, tôi ngồi cùng hai người bạn và nói: “Chúng ta nên thành lập một công ty về dịch thuật. Quay lại trường tìm những bạn sinh viên tốt. Chia sẻ những bản dịch cho mọi người. Chúng ta cũng sẽ thỏa sức nhận nhiều hợp đồng dịch lớn và kiếm nhiều tiền hơn”.

{keywords}
Những ngày đầu hăm hở với khởi nghiệp nhưng nhanh chóng thất bại

Và thế là chúng tôi bắt tay vào thành lập một Trung tâm Dịch thuật, hì hục thiết kế logo, làm web, in danh thiếp… với hi vọng về những viễn cảnh tươi sáng.

Trung tâm lay lắt được vài tháng thì dừng hoạt động. Bởi vì chẳng ai trong số chúng tôi quyết định nghỉ việc để về làm toàn thời gian cho công việc kinh doanh của mình cả, và khi bắt tay vào thực hiện dự án dịch thuật, không ai có đủ thời gian để chạy hai công việc cùng một lúc. Khi khởi nghiệp, công việc tư duy rất nhiều nhưng công việc chân tay còn nhiều hơn gấp bội. Bạn cần phải có người xắn tay vào làm việc cật lực, toàn tâm, toàn ý, may ra thành công mới mỉm cười với bạn.

Chưa sẵn sàng về nguồn lực và sản phẩm sẽ là sự thảm bại

Năm 2008 khi làn sóng thương mại điện tử còn khá mới mẻ, một người bạn tôi rất nể trọng trong lĩnh vực công nghệ rủ tôi khởi nghiệp. Người bạn tôi nói: “Đây là lĩnh vực của tương lai. Doanh nghiệp sẽ quản trị toàn bộ nhân sự, kế toán… trên nền tảng ERP”.

Thú thực là lúc đó tôi cũng không biết ERP là gì, chỉ nhớ mang máng vì đã đọc quá nhiều sách về Bill Gates, Steve Jobs, Micheal Dell và bị ám ảnh bởi những thương vụ khởi nghiệp tỷ đô ở thung lũng Silicon hoa lệ. Tôi nhanh chóng bị người bạn thuyết phục với lời khẳng định: “Phần mềm này ở nước ngoài có giá lên đến hàng chục ngàn đô. Tao có thể làm được chỉ với vài chục triệu”.

{keywords}
Giấc mơ làm giàu lại bùng cháy...rồi tắt nhanh

Giấc mơ làm giàu bùng cháy để rồi tắt ngấm sau chưa đầy 1 năm. Lí do là vì bạn tôi vật lộn mãi nhưng không thể nào làm ra được sản phẩm demo. Trong khi đó, chi phí nuôi nhân viên kỹ thuật, nhân viên bán hàng, tiền thuê nhà… hàng tháng rất lớn. Cuối cùng, khi sản phẩm ra đời, chúng tôi đi chào hàng thì chẳng doanh nghiệp nào mua.

Sau này, khi tham gia tư vấn vào một số doanh nghiệp khởi nghiệp, các câu hỏi tôi luôn đặt ra là: “Bao nhiêu lâu thì sản phẩm ra đời?”; “Ngân sách nuôi công ty đến lúc sản phẩm ra đời là bao nhiêu?”; và “Bao nhiêu tiền sẽ được chi ra để làm thương hiệu nhằm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm?”. Nếu 3 câu hỏi trên chưa được trả lời thấu đáo, tôi sẽ chờ đợi đến thời điểm chín muồi hơn để bắt đầu.

Cần vững vàng bộ ba “Sản phẩm - Marketing - Vận hành”

Sau khi ra trường, tôi làm việc trong lĩnh vực du lịch. Nhận thấy thị trường nhà hàng chuyên dành cho khách du lịch có tiềm năng, tôi cùng hai người anh cùng nghề nữa quyết định gọi vốn mở nhà hàng du lịch.

Vì ít vốn nên chúng tôi quyết định gọi thêm vốn từ những anh em, bạn bè khác cũng làm trong lĩnh vực du lịch. Chúng tôi quyết định những cổ đông góp vốn không được góp quá 20% cổ phần. Rất nhiều người tham gia góp vốn và dự án nhà hàng được hình thành với danh sách cổ đông ban đầu lên tới gần chục người.

{keywords}
Để vượt qua những khó khăn đầu cần vững vàng những kĩ năng

Sau hơn 1 năm nhà hàng hoạt động, tôi cùng với một cổ đông sáng lập khác rút vốn khỏi dự án. Nguyên nhân không hẳn đến từ việc kinh doanh. Thực tế công việc kinh doanh khá suôn sẻ và nhà hàng đã có độ phủ rộng tới toàn bộ các công ty du lịch tại Hà Nội với lượng khách khá ổn định. Tuy nhiên, sự tan rã đến từ nội bộ cổ đông. Nhiều người không phải là điều tệ hại. Điều tệ hại là khi bạn có nhiều người tham gia góp vốn, bạn cần phải có luật chơi thật sòng phẳng và rõ ràng ngay từ ban đầu. Chúng tôi đã thiếu điều đó.

{keywords}
Sau vài lần thất bại giờ tôi cũng đã đạt được những thành công với thương hiệu Pizza Home

Khi khởi nghiệp, chúng ta cần có một ê-kíp làm việc. Điều đáng nói, ê-kíp này của những công ty khởi nghiệp thường là bạn bè. Bạn bè thường có một điểm chung nào đó. Có quá nhiều điểm chung chỉ tốt khi chúng ta nói chuyện cafe, còn thực ra không tốt cho doanh nghiệp khi khởi sự. 

Lý tưởng là một bộ ba với kỹ năng Sản phẩm - Marketing - Vận hành. Đó là ba chân kiềng vững để doanh nghiệp có thể vượt qua những sóng gió ban đầu và tìm kiếm cơ hội trong tương lai.

Cuộc thi “Nước mắt khởi nghiệp” hướng đến đối tượng là các doanh nhân, với những câu chuyện về hành trình đã trải qua trong chặng đường kinh doanh của mình. Người tham gia cuộc thi có cơ hội nhận giải thưởng lên đến 50 triệu đồng cho giải Nhất, 30 triệu đồng cho giải Nhì, 10 triệu cho giải Ba, và hàng trăm giải thưởng khác.

Tham gia tại địa chỉ: https://nuocmatkhoinghiep.esmart.vn/

Website: https://www.eSmart.vn/

SĐT: 0936 360 888

Email: info@esmart.vn

{keywords}
 

Lệ Thanh