- Trả lời chất vấn trước QH, Bộ trưởng GD-ĐT khẳng định Bộ không có khuyết điểm gì trong đề án đổi mới chương trình, SGK phổ thông từng gây xôn xao dư luận với kinh phí 34.000 tỷ đồng.

“Không có khuyết điểm”

ĐB Hà Minh Huệ (Bình Thuận) cho rằng đáng ra Bộ trưởng phải biết và chỉ đạo cụ thể về đề án này trước khi trình ra UB TVQH. Trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào về việc này? Khi phát biểu thì Bộ trưởng lại nói rằng đây không phải ý kiến của Bộ?

XEM CLIP:

ĐB Hà Minh Huệ hỏi thêm: Bộ trưởng dự kiến lúc nào sẽ trình đề án này ra UB TVQH và QH để nâng cao chất lượng GD và khắc phục những yếu kém của ngành GD hiện nay, đặc biệt là thực hiện NQ 29 của BCH TƯ Đảng?

Trả lời ĐB Hà Minh Huệ, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết:

Trong NQ 40 của QH khóa 10 không có vấn đề kinh phí, do vậy hồ sơ Bộ GD ĐT chuẩn bị báo cáo Thủ tướng xem xét để trình sang UBTVQH trước khi trình QH cũng không có vấn đề kinh phí.

“Chúng tôi thấy rằng chúng tôi không có khuyết điểm gì trong vấn đề này cả. Vì không có quy định bằng văn bản pháp luật là trình hồ sơ thế nào và khi không có quy định nào bằng văn bản pháp luật thì chỉ có một cách là căn cứ vào lịch sử QH khóa trước có nhiệm vụ tương tự thì Bộ chuẩn bị như vậy”, ông nhấn mạnh.

“Lỗi kỹ thuật”

Bộ trưởng Luận cho biết tiếp thu ý kiến của TVQH, TVQH, Bộ GD-ĐT sẽ chuẩn bị kinh phí và nếu phải chuẩn bị kinh phí thì phải theo 1 quy trình thẩm định văn bản.

{keywords}

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận. Ảnh: Minh Thăng

Vậy con số 34.000 tỷ xuất hiện ở chỗ nào và lúc nào?

Ông Luận trả lời: Khi báo cáo chính thức trước Thường vụ QH, Thứ trưởng đọc tờ trình của Chính phủ vẫn không có con số này.

Khi Thường vụ thảo luận, Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội QH Trương Thị Mai có hỏi tính toán của Chính phủ về khả năng xã hội hóa nguồn kinh phí để triển khai ngoài ngân sách NN là bao nhiêu %?

“Đồng chí Thứ trưởng thay tôi dự họp cũng không báo cáo con số 34.000 tỷ mà một đồng chí cấp vụ ngồi ở ghế sau trao lên 1 tờ giấy. QH thông cảm cho, anh em dự 1 phiên họp trang trọng, trang nghiêm như vậy nên bị “khớp” nên đọc con số đó chứ con số đó chúng tôi chưa bàn bạc gì ở bên dưới”, Bộ trưởng Luận giải thích.

Có cái lỗi kĩ thuật để xảy ra sai sót. Để xảy ra sai sót đó, tôi với tư cách là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thực hiện sự ủy nhiệm của Thủ tướng cũng chưa đầy đủ gây nên sự lo lắng băn khoăn trong nhân dân, lo lắng nhất của nhân dân tôi biết là mấy anh này chỉ vẽ ra để tiêu tiền, để gây thất thoát tiền nong của đất nước, của nhân dân - Bộ trưởng nói.

C.Quyên- M.Thăng - D.Tiến - H.Nhì - Nguồn clip: VTV