Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng hôm nay (5/6) chủ trì buổi làm việc với đại diện các bộ, ngành, bàn giải pháp thúc đẩy sớm hoàn thành việc kết nối, tích hợp báo cáo chỉ tiêu kinh tế - xã hội và thông tin báo cáo hàng ngày phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong số 200 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, có 78 chỉ tiêu các bộ, cơ quan triển khai trên hệ thống thông tin báo cáo có khả năng tích hợp trực tiếp với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Trong đó, 33/78 chỉ tiêu đã hoàn thành tích hợp trực tiếp, một số chỉ tiêu đã có dữ liệu thực và bước đầu được tổng hợp, phân tích đưa ra bảng hiển thị của hệ thống và trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành. VPCP đang tiếp tục phối hợp cùng các bộ, cơ quan để tích hợp và cung cấp dữ liệu với 45/78 chỉ tiêu còn lại.

Bộ trưởng lưu ý, còn lại 122/200 chỉ tiêu các bộ, cơ quan chưa triển khai điện tử, phải nhanh chóng hoàn thành để đến thời điểm khai trương (dự kiến trong tháng 8) có ít nhất 150 chỉ tiêu thống kê thực trên hệ thống và nếu không chuẩn hóa sẽ không đọc được dữ liệu.

"Chúng tôi đang tập trung thi công để khai trương Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành trên diện tích khoảng 200 m2, với 36 màn hình. Thủ tướng Chính phủ ngồi ở phòng nhưng đọc được toàn bộ các nội dung liên quan đến báo cáo chuyên đề như hải quan, xuất - nhập khẩu, hoạt động của cửa khẩu đường bộ, đường không...”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Liên quan đến việc bảo mật an toàn thông tin, ông Dũng cho hay, Ban Cơ yếu Chính phủ (Bộ Quốc phòng) sẽ giúp VPCP việc này.

Dễ mang nhưng không bị “ăn cắp”

Về chế độ báo cáo trong nội bộ Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 cho biết, đã thực hiện kết nối thử với hệ thống báo cáo của VPCP và đến nay không có vấn đề gì phát sinh.

Để đảm bảo tính không thâm nhập dữ liệu, Bộ Tư lệnh 86 sẽ đề xuất một số mô hình đồng bộ dữ liệu một chiều để các hệ thống dù có sự liên kết về dữ liệu nhưng vẫn mang tính tách biệt về hệ thống để đảm bảo an toàn. 

Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng cho rằng, có một  chỉ tiêu phải cập nhật vào hệ thống liên quan đến 3 tuyến xuất nhập cảnh Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia.

Tại ba tuyến có 123 cửa khẩu và toàn bộ các tuyến này đã làm thủ tục biên phòng điện tử. Bộ đội Biên phòng cũng có trung tâmchỉ huy tác chiến nghiệp vụ và trung tâm kiểm soát xuất nhập cảnh, toàn bộ cơ sở dữ liệu thủ tục biên phòng điện tử của 44 tỉnh, thành có cửa khẩu được tập trung về trung tâm của Bộ Tư lệnh, cập nhật  hàng giây về hoạt động xuất nhập cảnh trên ba tuyến và tuyến cảng biển. Do vậy, Bộ Tư lệnh sẵn sàng kết nối ngay theo yêu cầu của VPCP.
 
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng chia sẻ thêm, trong thời gian tập trung phòng, chống đại dịch Covid-19, VPCP thường xuyên nhận được thông tin báo cáo đầy đủ của các cửa khẩu đường bộ do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng quản lý như số xuất, nhập cảnh, đối tượng cách ly tập trung hay không…
 
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, các dữ liệu quốc gia đều nằm trong trung tâm thông tin, vận mệnh quốc gia cũng nằm trong đó rất nhiều, nên dữ liệu báo cáo phải chuẩn, số liệu thực trong từng thời gian cụ thể và phải bảo vệ bí mật quốc gia này. 

Thu Hằng

Hàng trăm triệu bản sao chứng thực qua mạng, mỗi năm tiết kiệm 428 tỷ đồng

Hàng trăm triệu bản sao chứng thực qua mạng, mỗi năm tiết kiệm 428 tỷ đồng

Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được khai trương vào ngày 1/7 tới, giúp tiết kiệm 428 tỷ đồng mỗi năm.