Bắc Bộ và Trung Bộ đang hứng chịu những ngày nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia), nắng nóng xảy ra tại các khu vực này có liên quan trực tiếp đến cơn bão số 4 (bão Lupit).

{keywords}
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt

Ông Hưởng cho hay, khi cơn bão xuất hiện ở khu vực tỉnh Phúc Yên của Trung Quốc, bão hút độ ẩm, mây từ khu vực Bắc Bộ tập trung vào hoàn lưu của nó, gây ra hiệu ứng gió tây bắc đến tây, khô ở Bắc bộ. Bão số 4 hoạt động dài ngày thì nắng nóng cũng sẽ kéo dài ở Bắc Bộ. Bão càng mạnh thì độ phân kỳ càng lớn, nhiệt độ nắng nóng càng cao.

Trong đợt nắng nóng do bão số 4 này, nhiệt độ tại các tỉnh Bắc Bộ phổ biến trong khoảng 36-37 độ, nhưng sẽ có nơi nắng nóng 38-39 độ.

Hiện nay, bão số 4 đã đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Dự báo, cơn bão này ít có khả năng quay lại Biển Đông, do đó, nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ giảm dần trong vài ngày tới.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hôm nay và ngày mai, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa giông cục bộ.

Từ ngày 9-11/8, miền Bắc có mưa giông ở vùng núi, cục bộ có mưa to đến rất to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm); trung du và đồng bằng ít mưa, riêng ngày 9/8 khu vực đồng bằng và trung du có nắng nóng, từ ngày 10-11/9 có nắng nóng cục bộ.

Hai ngày tiếp theo, Bắc Bộ vẫn nắng, vùng đồng bằng và trung du có nắng nóng; chiều tối và tối có mưa giông cục bộ; khu vực vùng núi có mưa giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 9/8; từ ngày 10/8 nắng nóng có xu hướng dịu dần.

Khu vực Trung Bộ từ ngày 7-13/8 ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa giông cục bộ.  

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ một tuần tới có hình thái ngày nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa rào và giông rải rác.

Dự báo thời tiết 7/8, Hà Nội nóng như thiêu đốt

Dự báo thời tiết 7/8, Hà Nội nóng như thiêu đốt

Dự báo thời tiết 7/8, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Hương Quỳnh