Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Đình Thanh, cán bộ của Cục Hải quan TP.HCM để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan An ninh điều tra còn triệu tập, mời làm việc thêm đối với một số cán bộ hải quan TP.HCM để phục vụ công tác điều tra.

{keywords}
Nguyễn Minh Hùng, chủ mưu trong vụ nhập thuốc ung thư giả về Việt Nam.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó trưởng phòng Quản lý giá thuốc thuộc Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, cũng về hành vi trên.

Đây là tiến trình mới trong điều tra vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý Dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án vào giữa tháng 9/2019.

Vụ án này cũng là phần điều tra mở rộng của vụ án “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty CP VN Pharma ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác.

Theo đó, ông Thanh và một số cán bộ hải quan bị điều tra khi có những sai phạm trong thời gian làm việc tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 4. Đây là một trong các con đường mà Nguyễn Minh Hùng cùng các đồng phạm đã nhập thuốc ung thư giả mang nhãn mác Công ty Helix và Công ty Health 2000 Canada, về Việt Nam.

Đến nay, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an làm rõ hành vi của Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma; Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải H&C và các đồng phạm khác.

Hàng giả là thuốc chữa bệnh

Trong quá trình nhập khẩu, lưu hành các loại thuốc ung thư giả, họ đã sử sụng các loại giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để làm hồ sơ giả gửi Cục Quản lý Dược và từ đó được cấp phép nhập khẩu thuốc.

Nguyễn Minh Hùng và đồng bọn còn dùng các loại giấy phép hết hạn để làm giả hợp đồng, phụ lục mua bán với các doanh nghiệp nước ngoài để nhập khẩu thuốc ung thư giả, nâng khống giá trị hàng hoá rồi bán ra thị trường với giá cao, nhằm thu lợi bất chính.

Do vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” đã hết thời hạn điều tra nên cơ quan An ninh điều tra đã tách vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hiện công an đang làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cán bộ hải quan, cán bộ của Cục Quản lý Dược trong quá trình tham gia thẩm định, cấp phép, thông quan các lô hàng là thuốc ung thư giả vào Việt Nam.

Liên quan đến vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” TAND TP.HCM đã tuyên phạt 12 bị cáo trong vụ án, với mức án từ 7 - 20 năm tù. Trong số đó, Nguyễn Minh Hùng bị tuyên phạt 17 năm tù và Võ Mạnh Cường 20 năm tù cùng về tội danh nói trên.

Trong vụ án này, ông Hùng và Cường đã bắt tay, chỉ đạo nhân viên để làm giả các giấy tờ, nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư H-Capiya 500mg về Việt Nam.

Bộ Y tế có kết luận, lô thuốc H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất Capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng và không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Chưa dừng lại ở đó, cơ quan An ninh điều tra đã tiếp tục khởi tố Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và năm lãnh đạo, nhân viên Công ty H&C về hành vi “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

 

Giai đoạn 2 vụ án VN Pharma, thêm những cái tên bị réo gọi

Giai đoạn 2 vụ án VN Pharma, thêm những cái tên bị réo gọi

VKSND Tối cao (Vụ 3) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 7 người về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Linh An