Công an Hà Nội vừa có quyết định khởi tố, bắt giam đối với Nguyễn Trung Huyên (SN 1992, trú tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra hành vi Giết người.

Nạn nhân là bé gái 3 tuổi được phát hiện bị 9 cái đinh găm vào đầu. Trước khi nhập viện, bé gái sống cùng mẹ là Nguyễn Thị Luyến (27 tuổi) và người tình của mẹ là Huyên tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất.

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong vụ việc này, CQĐT sẽ làm rõ mẹ của cháu bé có vai trò đồng phạm hay không, có hành vi không tố giác tội phạm hay không.

{keywords}
Hình chụp cắt lớp phát hiện hình ảnh giống đinh trong sọ

Trường hợp có căn cứ cho thấy mẹ của bé gái 3 tuổi có cùng ý chí thực hiện hành vi phạm tội với đối tượng này thì sẽ bị xử lý hình sự cùng một tội danh với Huyên.

Lúc này, hành vi của người mẹ bị xác định có với vai trò đồng phạm giúp sức hoặc xúi giục.

Nếu CQĐT thu thập được chứng cứ để chứng minh mẹ cháu bé có biết về hành vi giết người, cố ý gây thương tích, hành hạ cháu bé nhưng không chứng minh được vai trò đồng phạm thì vẫn có thể xử lý người phụ nữ này về tội Không tố giác tội phạm.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, nếu lời khai nhận của đối tượng Huyên là đúng, anh ta ít nhất 4 lần thực hiện hành vi phạm tội và sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, trong đó có hình phạt cao nhất là tử hình.

CQĐT sẽ làm rõ lời khai của nghi phạm này để xác định lời khai có đúng sự thật hay không.

Nếu trên cơ sở kết quả xác minh, xác định lời khai là đúng, lời khai này phù hợp với những dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với lời khai của người làm chứng và số lần cháu bé nhập viện, kết quả điều trị vết thương, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với đối tượng này về nhiều tội danh, trong đó có tội Giết người theo khoản 1 điều 123 BLHD năm 2015, tội Cố ý gây thương tích theo điều 134 BLHS và tội Hành hạ người khác theo điều 140 BLHS 2015.

CQĐT sẽ làm rõ số lần và diễn biến hành vi đối tượng này đã thực hiện xâm phạm tới thân thể đối với cháu bé.

Hành vi nào thỏa mãn dấu hiệu của tội Giết người thì sẽ xử lý về tội giết người, hành vi nào thỏa mãn dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích thì sẽ xử lý về tội cố ý gây thương tích. Còn hành vi hành hạ người khác mà thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm độc lập thì sẽ xử lý thêm về tội Hành hạ người khác.

Luật sư cho hay, trường hợp đối tượng này bị kết án theo nhiều tội danh nêu trên mà có hình phạt cao nhất là tử hình, lúc này hình phạt chung mà đối tượng này phải chấp hành là tử hình.

“Nếu khai nhận của Huyên phù hợp với các dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với lời khai của người làm chứng và kết luận của cơ quan chức năng, đối tượng này rất khó có thể thoát được án tử hình”, lời Tiến sỹ Đặng Văn Cường.

Bé gái 3 tuổi nghi bị hành hạ, Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án giết người?

Bé gái 3 tuổi nghi bị hành hạ, Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án giết người?

Hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu cháu bé (nếu có) vì bất cứ lý do gì thì đó là hành vi giết người, hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội Giết người theo điều 123 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

T.Nhung