Ngày 28/7, Ban phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM  họp, đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch trước diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng.

Mối nguy từ người nhập cảnh trái phép

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lưu ý đến tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cho rằng đây là mối nguy cơ cao. Mỗi người dân, mỗi gia đình phải chủ động phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

{keywords}
Bí thư TP.HCM kêu gọi người dân kiềm chế nhu cầu cá nhân, giảm tự do... để phòng dịch Covid-19

 “Cần xác định rõ nguy cơ, nguồn bệnh tại Thành phố là từ đâu, từ đó mới có các giải pháp hiệu quả”, lời Bí thư Nhân.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, muốn phòng chống dịch hiệu quả, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để.

Người đứng đầu Thành ủy  đề nghị Sở Y tế cần làm rõ thông tin, theo nghiên cứu mới đây, virus Covid-19 đã biến thể sang chủng loại mới, có khả năng lưu trong không khí thời gian dài. Nếu thông tin này được xác thực thì nên có hướng dẫn thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cuộc họp, hội nghị đông người… cần chú ý để thoáng khí, lấy gió tự nhiên, hạn chế sử dụng điều hòa.

Liên quan đến việc nhận người Việt Nam từ nước ngoài về nước, Bí thư Nhân yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Ông Nhân cũng thống nhất với quan điểm ai từ Đà Nẵng về phải tự giác cách ly.

 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng,  các loại hình hoạt động không thật cần thiết thì nên giảm; các sở,  ngành rà soát và đề xuất cụ thể với UBND TP. Cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tích cực, tự giác bảo vệ mình và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

 Có phương án kiểm tra tài xế taxi tại sân bay

Tại buổi làm việc, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam, cho biết trong 3 ngày qua, lượng khách đến TP.HCM từ Đà Nẵng và ngược lại đang giảm dần.

Cụ thể, ngày 25/7, sân bay Tân Sơn Nhất có 5.000 hành khách đi Đà Nẵng, 6.600 hành khách đi theo chiều ngược lại. Ngày 27/7, sân bay Tân Sơn Nhất có 1.500 hành khách đi Đà Nẵng và 3.400 hành khách quay về từ Đà Nẵng.

Theo ông Mậu, số chuyến bay TP.HCM - Đà Nẵng thường lệ là 30 chuyến đi, 30 chuyến tới mỗi ngày. Nhưng từ 0h ngày 28/7, sân bay Tân Sơn Nhất đã tạm ngừng khai thác đi, đến Đà Nẵng trong 14 ngày theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam nhận định, TP.HCM mới yêu cầu khai báo y tế với hành khách rời Đà Nẵng từ 1/7, nhưng tài xế lái taxi quanh sân bay thì chưa. Ông Mậu cho rằng Sở Y tế cần có những biện pháp cho nhóm người trên để ngăn chặn lây lan dịch Covid-19.

"Những tài xế đó cũng là F1 nếu hành khách tới TP.HCM đã nhiễm Covid-19. Nếu không có biện pháp rà soát, kiểm tra, họ là nguy cơ tiềm ẩn gây bùng phát mạnh dịch Covid-19", theo ông Mậu.

Ngoài ra, ông Mậu thông tin thêm từ nay đến 9/8, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón nhiều chuyến bay chở cư dân Việt Nam từ nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada. Ông đề nghị Sở Y tế TP.HCM cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch diễn ra phức tạp.

 

{keywords}
GĐ Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tình hình chống dịch Covid-19 tại buổi họp

 

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết,  trong 3 ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất đón 112 chuyến bay từ Đà Nẵng với 18.229 hành khách.
Theo ông Bỉnh,  có 3 hành khách có triệu chứng về hô hấp đã được cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu bệnh phẩm.
Sau khi chỉ đạo các quận, huyện rà soát, toàn địa bàn ghi nhận 4.907 trường hợp khai báo về TP.HCM từ Đà Nẵng trong tháng 7. Trong đó, 1.359 người đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.
"Trong những người về từ Đà Nẵng, 10 người có triệu chứng liên quan tới bệnh đường hô hấp và phải cách ly tập trung ngay. Đến nay, 8/10 người có kết quả âm tính", ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.
Ngoài ra, Tân Sơn Nhất có 215 chuyến bay quốc nội trong ngày 27/7 với 36.163 hành khách, phi hành đoàn. Tất cả trường hợp tới TP.HCM đều được đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế và cách ly, theo dõi sức khỏe khi có triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ liên quan các ca nhiễm Covid-19.
Ngày 27/7, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đón 7 chuyến bay quốc tế, 20 thành viên tổ bay và 8 hành khách. Những người này đều được đưa đi cách ly tập trung theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 

Phát hiện 8 người nước ngoài nhập cảnh trái phép ở TP.HCM

Phát hiện 8 người nước ngoài nhập cảnh trái phép ở TP.HCM

Qua rà soát, lực lượng chức năng tại TP.HCM phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nên đã đưa cách ly.

Hồ Văn