Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Trần Quang Năng nhận định, từ nay đến cuối năm 2020 sẽ còn khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông, trong đó có khoảng từ 4-6 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Đặc biệt, trong tháng 10 và 11 tới, trên Biển Đông sẽ đón bão dồn dập. Những cơn bão trong các tháng cuối mùa sẽ tập trung ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ.

{keywords}
Khoảng 4-6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam

Do mùa bão đến muộn, nên đầu năm mới 2021 có thể xuất hiện những cơn bão muộn, chủ yếu tác động ở khu vực phía Nam như Nam Trung Bộ.

Ông Năng lưu ý, bão đến dồn dập liên tục nên nguy cơ cao xảy ra đa thiên tai, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Vì vậy, đối với các tỉnh khu vực Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ thời gian tới cần chủ động các phương án ứng phó đồng bộ để hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. 

“Theo dự báo của chúng tôi, khoảng ngày 6-10/10 trên Biển Đông có thể xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão. Tuy nhiên, đây là thông tin nhận định ban đầu và sẽ còn phải điều chỉnh.

Khi nào có thông tin chính xác, đảm bảo độ tin cậy chúng tôi sẽ ban hành bản tin chính thức đến các cơ quan phòng chống thiên tai”, ông Năng nói thêm.

Cũng theo ông, khu vực Trung Bộ với đặc thù là địa hình dốc nên cần hết sức chú ý hiện tượng ngập úng ở khu vực đồng bằng, lũ quét sạt lở đất ở khu vực miền núi.

Năm nay miền Bắc sẽ đón rét sớm

Năm nay miền Bắc sẽ đón rét sớm

Dự báo các đợt không khí lạnh xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Mùa đông ở Bắc Bộ sẽ đến sớm và rét sớm hơn.  

Hương Quỳnh