Theo ghi nhận của PV VietNamNet vào đêm nay (2/10), hàng nghìn người chạy xe máy di chuyển trên quốc lộ 13 hướng từ Bình Dương về TP.HCM để về quê các tỉnh miền Tây. Nhiều người còn chở theo con nhỏ, đồ đạc, tư trang phía sau xe để đưa về nhà sau nhiều tháng mắc kẹt tại nhà trọ do dịch bệnh.

{keywords}
Dòng người chạy xe máy trên quốc lộ 13 hướng về TP.HCM - Ảnh: X.A

Càng về khuya, số lượng người di chuyển trên quốc lộ 13 ngày càng nhiều, nối đuôi nhau dài nhiều cây số. Lượng người đông khiến một số ngã tư bị ùn tắc cục bộ, lực lượng chức năng phải huy động lực lượng điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân di chuyển thành một hàng sát bên phải để đảm bảo an toàn.

{keywords}
Nhóm công nhân quê Đồng Tháp chuẩn bị xuất phát từ Bình Dương về quê - Ảnh:X.A

Các chốt kiểm soát dịch bệnh giáp ranh giữa các huyện, thị, thành phố của tỉnh Bình Dương cũng như giáp với TP.HCM được chỉ đạo không dừng xe máy kiểm tra, tạo điều kiện cho người dân lưu thông về quê.

Để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cũng bố trí một số điểm test nhanh cho người dân để về quê không bị lây lan dịch bệnh, giảm áp lực cho địa phương khi đoàn người về quê nhà.

{keywords}
Lực lượng chức năng bố trí điểm test nhanh hỗ trợ người dân để về quê an toàn - Ảnh: X.A

Theo tìm hiểu, đa số những người về tối nay đều có quê ở các tỉnh miền Tây như Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh,… Đây là những công nhân, người lao động bị mất việc làm, kẹt lại tại Bình Dương do dịch bệnh Covid-19.

Một nhóm công nhân quê Đồng Tháp đang dừng chờ người trên quốc lộ 13 (đoạn qua phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một) cho biết, họ bị thất nghiệp gần 3 tháng nay, công ty cho nghỉ không trả lương. Dù đã được chính quyền hỗ trợ 800 nghìn đồng và một số phần lương thực thực phẩm nhưng vẫn không cầm cự nổi, buộc phải về quê với hy vọng bớt khổ do dịch.

Một số công nhân khác cho hay, họ từ quê lên Bình Dương với hi vọng có được việc làm, kiếm tiền trang trải cuộc sống nhưng dịch bệnh diễn ra nhiều tháng khiến cuộc sống khổ lại càng thêm khổ, chỉ mong sao chính quyền giải quyết cho về quê sớm được ngày nào hay ngày đó, đó cũng là mong muốn duy nhất lúc này của hầu hết công nhân.

Trước đó, từ đêm 1/10, hàng nghìn người cũng tập trung trên quốc lộ 13 để di chuyển hướng về TP.HCM để về các tỉnh miền Tây, do số lượng người quá đông khiến tuyến đường bị ắch tắc.

{keywords}
Một công nhân bị thất nghiệp hơn 2 tháng chở con nhỏ từ thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương về quê - Ảnh: X.A

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, nới lỏng giãn cách và từng bước phục hồi nền kinh tế - xã hội và đã có nhiều khả quan, các công trình xây dựng, nhà máy trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ từ ngày 2/10 và đang thiếu hụt lao động.

Do đó, người lao động hãy ở lại Bình Dương làm việc, được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19, tiếp cận việc làm, có thu nhập cho bản thân, gia đình, góp phần giữ vững chuỗi cung ứng sản xuất, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ông Minh cũng cho hay, lý do về quê của người dân là chính đáng, tỉnh cũng đã tổ chức xe đưa bà con trở về quê nhưng hiện nay năng lực cách ly của các tỉnh, thành còn hạn chế, kể cả về y tế nên rất khó khăn cho các địa phương. Do đó, nếu không thực sự cần thiết, người dân nên ở lại Bình Dương.

Người lao động ở Đồng Nai, Bình Dương reo vui khi được về quê

Người lao động ở Đồng Nai, Bình Dương reo vui khi được về quê

Hàng ngàn người lao động đang làm việc ở Đồng Nai, Bình Dương sáng nay được chính quyền tạo điều kiện cho về quê đã bày tỏ vui mừng.

Xuân An