Liên quan đến việc thực hiện 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án cấp, sản xuất và quản lý căn cước công dân của Bộ Công an, đến nay hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức được kích hoạt và bắt đầu đấu nối với các bộ, ngành, địa phương. 

Về dự án cấp căn cước công dân gắn chíp, theo Bộ Công an đến nay đã hoàn thành việc thu thập hồ sơ làm căn cước công dân cho hơn 50 triệu trường hợp đủ điều kiện. Kết quả trên nhờ sự đồng thuận của người dân và sự vào cuộc tích cực của cơ quan công an các cấp. 

{keywords}
Công an Hà Nội thu thập hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp. Ảnh: Đoàn Bổng

Tuy nhiên, phản ánh đến VietNamNet, một số người dân cho biết dù đã đi làm thủ tục cấp căn cước công dân nhiều tháng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thẻ căn cước công dân gắn chíp. 

"Tôi vẫn chưa nhận được thẻ căn cước sau hơn 3 tháng nay làm thủ tục cấp mới. Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao có sự chậm trễ này", ông Nam (Hà Nội) phản ánh. 

Lý giải về vấn đề trên, trả lời báo chí, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng C06 cho biết, theo kế hoạch đề ra ban đầu, Bộ Công an phấn đấu đến ngày 1/7 sẽ in trả 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp.

"Tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam và trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Đại dịch ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống trong đó có quá trình sản xuất chíp điện tử trên tất cả các nước.

Chíp điện tử gắn trên căn cước công dân mà chúng ta sử dụng có cấu trúc kĩ thuật và bảo mật cao, buộc phải nhập khẩu ở nước ngoài. Ảnh hưởng của dịch nên tiến độ sản xuất thẻ căn cước công dân gắn chíp trả người dân bị ảnh hưởng chung. Đây là lý do khách quan", lời Thiếu tướng Nguyên.

Theo Cục trưởng C06, hiện nay Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ, in nhanh trả thẻ căn cước công dân càng sớm càng tốt. Phấn đấu đến tháng 9 năm nay sẽ in trả hết các thẻ căn cước công dân. 

Hà An

Ngày đầu Luật cư trú mới, nhập tách hộ khẩu ở Hà Nội chỉ mất 10 phút

Ngày đầu Luật cư trú mới, nhập tách hộ khẩu ở Hà Nội chỉ mất 10 phút

"Tôi đi tách hộ cho con trai, được cán bộ hướng dẫn kê khai làm các thủ tục chỉ mất 10 phút", một người dân phường Phố Huế (Hà Nội) cho biết trong ngày đầu thực hiện Luật cư trú.