“Trong thời gian ngắn, khi có yêu cầu, Cục Bưu điện Trung ương của Bộ TT&TT đã triển khai hạ tầng viễn thông tại các khách sạn (nơi các đại biểu dự Đại hội XIII ở) để hỗ trợ lãnh đạo Hải Dương, Quảng Ninh,… giao ban tới tận xã, rất kịp thời”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Theo Bộ trưởng TT&TT, các nhà mạng, các phần mềm CNTT được triển khai trước đó, mấy ngày qua đã được sử dụng ngay lập tức 24/24 giúp các tỉnh truy vết nhanh.

“Chẳng hạn như ứng dụng Bluezone, trước đây có 23 triệu người cài đặt đến nay có 25 triệu người, với 8 triệu người dùng và đã phát huy tác dụng, giúp truy vết hàng trăm trường hợp. Hải Dương áp dụng rất hiệu quả ứng dụng này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng.

Ông đề nghị một số địa phương nguy cơ cao nên lưu ý người dân khai báo bắt buộc vào ứng dụng này để đạt hiệu quả trong việc truy vết và giảm công sức cho đội ngũ phòng chống dịch. “Không có Bluezone, thì chúng ta có khi phải khoanh vùng gấp hàng trăm lần”, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc họp

Tư lệnh ngành TT&TT cũng bày tỏ sự lạc quan về tinh thần phản ứng nhanh của người dân. Riêng trong ngày hôm qua (28/1) gần một nửa triệu người khai báo trên ứng dụng Bluezone.

“Người dân của chúng ta bình thường quên rất nhanh nhưng khi có dịch phản ứng cũng rất nhanh. Tôi nghĩ dịch Covid-19 khó lường, nên duy trì ứng dụng Bluezone để có khoảng 23 - 25 triệu người dùng thì rất thuận lợi trong việc truy vết”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Nói về thông tin báo chí trên không gian mạng, Bộ trưởng cho biết, xu hướng hiện nay tỉ lệ người đọc và tỉ lệ tin liên quan cảnh báo dịch, tạo sự cảnh giác cho người dân tăng rất nhanh. Trước đây chỉ 5%, ngày hôm nay khoảng 18%. Nếu tỉ lệ này ở mức 20% là vừa đủ để cho tất cả người dân không quá hoang mang.

“Nếu Chính phủ, địa phương thấy cần thiết có biện pháp mạnh để người dân thực hiện nghiêm túc hơn thì có thể đẩy lên khoảng 25%, cách điều tiết thông tin này hoàn toàn trong tay của Bộ TT&TT”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định. 

Khuyến khích người dân cài ứng dụng truy vết

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, hiện nay tỉnh tăng cường kiểm soát trên tuyến biên giới, tuyệt đối không có rủi ro. “Hôm qua, đang Đại hội nhưng trực tiếp anh Hùng (Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng TT&TT) đã hỗ trợ tỉnh họp trực tuyến với 177 xã, phường từ khách sạn (nơi các đại biểu dự Đại hội XIII ở).

“Đây là một trong những việc rất hữu hiệu trong thời khắc này để có sự chỉ đạo thông suốt đến tận thôn, bản. Từ đó, lãnh đạo tỉnh có thể quán triệt tinh thần Chỉ thị 05 của Thủ tướng đến được cơ sở, nhân dân tập trung bắt tay vào chống dịch, dập dịch nhanh nhất”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ TT&TT, Bộ Y tế, các cơ quan báo chí cùng UBND các tỉnh thành khuyến khích người dân thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt ứng dụng truy vết và thông báo với chính quyền địa phương những trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về vùng dịch…

“Đặc biệt là cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện những trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh. Trong những lúc này, chúng ta cần tổ chức công việc trực tuyến, thanh toán, mua bán trực tuyến”, Thủ tướng nói.

Thu Hằng - Trần Thường - Phạm Hải

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.