Tại hội nghị bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Nội vụ vào ngày 9/4, nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân điểm lại một số nhiệm vụ và “món nợ” ông đang thực hiện dở dang nhờ người kế nhiệm tiếp quản.

Nếu thẩm định nhân sự không kỹ dễ sai sót

Trong các nhiệm vụ đó có việc kiểm tra, đôn đốc tổ chức bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp. Sau bầu cử là sắp xếp tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương trong tháng 6, 7.

{keywords}
Nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân chuyển giao nhiệm vụ cho tân Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà

“Tất cả các địa phương sẽ bầu lại Chủ tịch và Phó Chủ tịch, công việc này rất bận rộn, vì trong thời gian 1 tháng phải trình Chính phủ, Thủ tướng nhân sự 63 tỉnh, thành, bình quân 1 tỉnh 4 người. Khối lượng công việc rất lớn, rất nhiều phải chuẩn bị từ bây giờ, nếu thẩm định không kỹ rất dễ sai sót”, ông Lê Vĩnh Tân nói.

Nguyên Bộ trưởng Nội vụ cho biết, trong nhiệm kỳ vừa rồi có một vài trường hợp sai sót. Đây là bài học kinh nghiệm. Vì thế,  cần phân công, theo dõi chặt chẽ và đặc biệt phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương về công tác cán bộ để tránh sai sót đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, ông cũng lưu ý đến việc thực hiện sắp xếp các cơ quan hành chính nhà nước và tinh giản biên chế. Tuy kết quả tinh giản biên chế đã đạt 10% so với 2015 nhưng nếu lơ là biên chế sẽ tăng trở lại…

Về cải cách tiền lương, ông Tân cho biết, đã lỡ hẹn với cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện chế độ, chính sách tiền lương mới từ 1/1/2021. Chính phủ đã trình Quốc hội phấn đấu thực hiện cải cách tiền lương từ 7/2022.

“Tình hình kinh tế trong thời buổi dịch Covid-19 hết sức khó khăn. Chính phủ, Quốc hội cố gắng làm sao cải cách tiền lương. Đây là lời hứa của Chính phủ, Quốc hội trước quốc dân đồng bào nên phải cố gắng làm sao thực hiện cho được”, ông Tân nhắn nhủ.

Đối với xây dựng thể chế, nguyên Bộ trưởng Nội vụ cho biết còn mấy việc phải làm. Đó là trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội XV dự thảo Luật Thi đua khen thưởng sửa đổi; trình đề án về cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Sau khi Quốc hội thông qua đề án, Bộ Nội vụ chuẩn bị các nghị định quy định về cơ cấu, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các bộ và cơ quan ngang bộ. Theo ông Tân, công việc này cũng rất nặng nề và mong bộ tiếp tục hoàn thành tốt.

Ngoài ra, Bộ chuẩn bị dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội vào năm 2022. Nhắc đến món “nợ” Luật về hội, ông Tân cho rằng, Bộ Nội vụ cần có tham mưu, tổ chức hội thảo để xác định về việc xây dựng luật này có nên làm hay không.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, trong 5 năm qua, những kết quả Bộ Nội vụ đạt được đã ghi những dấu ấn đậm nét, những trang rất ý nghĩa, sâu sắc trong truyền thống của ngành.

Trong đó, nổi bật và tiêu biểu nhất là bộ đã làm rất tốt công tác tham mưu, xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến quản lý nhà nước trên lĩnh vực nội vụ.

{keywords}
Tân Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và người tiền nhiệm Lê Vĩnh Tân

Kế đó là việc tham mưu, tổ chức thực hiện thành công, tạo cuộc cách mạng về tổ chức, sắp xếp bộ máy hành chính sự nghiệp, đơn vị hành chính cấp huyện xã, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện mục tiêu tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ đã tham mưu tích cực và triển khai nỗ lực thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, gắn với vị trí việc làm. Đến nay, cả nước đã giảm trên 10,01% công chức, 11,98% viên chức.

“Đây là kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua”, tân Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.  Theo bà Trà, những kết quả này có vai trò của cá nhân nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân với cương vị là bộ trưởng trong 5 năm qua.

“Có thể nói là một đồng chí lãnh đạo bộ mẫu mực, chân thành, tình nghĩa, sâu sắc và đặc biệt vô cùng tâm huyết với sự nghiệp phát triển ngành. Với trách nhiệm của mình, đồng chí đã luôn sâu sát, tận tâm, tận lực và hết lòng vì sự nghiệp chung”, bà Trà cảm ơn người tiền nhiệm và tiếp nhận những ý kiến, công việc mà ông Tân vừa chuyển giao.

Tân Bộ trưởng chúc mừng ông Lê Vĩnh Tân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở về với cuộc sống đời thường và mong tục nhận được sự quan tâm của người tiền nhiệm trong thời giới tới.

“Chúc đồng chí về với gia đình, quê hương, anh em, bạn bè và thương nhớ về mái nhà chung Bộ Nội vụ chúng ta. Nơi ấy chất chứa nhiều kỷ niệm đẹp, bao nhiêu hoài bão, khát vọng lớn lao của cá nhân mình đối với sự nghiệp phát triển ngành nội vụ.

Giống như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết: “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” nhưng khi ở đây thật sự đã là tâm hồn, đến khi nguyên bộ trưởng về, điều đó càng sâu đậm, nặng nghĩa, nặng tình hơn nữa. Mong rằng nguyên bộ trưởng luôn nghĩ về hình ảnh của những người công chức, viên chức cũng như người lao động Bộ Nội vụ thật gần gũi, thân thương và luôn hướng về đây những với mong muốn tốt đẹp nhất”, bà Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ.

Nói về phần mình, bà Trà cho biết, hôm qua (8/4), Quốc hội vừa phê chuẩn, Chủ tịch nước ký Quyết định Bổ nhiệm bà giữ chức Bộ trưởng Nội vụ.

Bà gửi lời cảm ơn đến người tiền nhiệm Lê Vĩnh Tân và các thứ trưởng cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên trong bộ đã dành sự quan tâm, giúp đỡ để bà đảm nhận vị trí công tác này.

“Tôi nhận thức rằng đây là vinh dự rất lớn cho cá nhân mình nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề, trước Đảng, nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, trong yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn tới đây, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII với khối lượng công việc rất lớn và nặng nề, bản thân tôi phải nỗ lực rất nhiều, luôn tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đồng thời phải nỗ lực học tập nghiên cứu làm sao đáp ứng được yêu cầu của Bộ trong giai đoạn tới”, tân Bộ trưởng Nội vụ nói.

Bà Trà hứa với người tiền nhiệm và anh em trong bộ sẽ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cùng tập thể lãnh đạo bộ đoàn kết, đồng sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tân Bộ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo bộ và cán bộ, công chức trong bộ và toàn ngành để bản thân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thu Hằng

Chân dung 28 thành viên Chính phủ

Chân dung 28 thành viên Chính phủ

Với việc kiện toàn 15 nhân sự mới cùng 13 người đương nhiệm, Chính phủ có 28 thành viên gồm: Thủ tướng Phạm Minh Chính, 5 Phó Thủ tướng cùng 22 bộ trưởng, trưởng ngành.

Nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân 'hạ cánh vinh quang' chứ không phải 'hạ cánh an toàn'

Nguyên Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân 'hạ cánh vinh quang' chứ không phải 'hạ cánh an toàn'

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chia sẻ nhiều tình cảm về nguyên Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, người “vừa là đồng chí, vừa là anh em” với ông.