Ngày 21/12, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu Trần Vĩnh An cho biết, đơn vị từng sử dụng kit test Covid-19 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), nhưng số lượng không nhiều.

Theo ông An, năm 2020, Bạc Liêu hợp đồng với nhiều đơn vị cung cấp bộ kit test, trong đó có Công ty Việt Á. Ban đầu công ty này chào với giá khá cao, khoảng 500.000 đồng/kit test.

Tuy nhiên, sau đó tỉnh đồng ý ký hợp đồng với giá thấp hơn và đã chi hơn 2 tỷ đồng để mua.

{keywords}
Kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Ảnh: Bộ Khoa học và công nghệ.

“Tỉnh có mua kit test của Công ty Việt Á nhưng số lượng không nhiều, khoảng vài ngàn kit test. Giá mua nằm ở mức hơn 300.000 đồng/kit test. Do tình hình dịch bệnh cấp bách nên tỉnh mua theo hình thức chỉ định thầu”, ông An nói và cho biết, hiện tại tỉnh mua kit test của đơn vị khác.

Ngày 21/12, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong giai đoạn đầu khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành y tế Cà Mau mua hơn 10.000 bộ kit test SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á. Do tình hình khẩn cấp nên tỉnh mua thông qua chỉ định thầu.

“Trước khi mua, đơn vị đã tham khảo giá của Bộ Y tế công bố và các tỉnh bạn nên mua được với giá thấp hơn. Lúc đầu, bộ test của Công ty Việt Á là một trong những bộ test sớm nhất về PCR trong nước. Do mới và được tập huấn trên kit test này nên thời gian đầu phải sử dụng bộ test của Công ty Việt Á”, ông Dũng nói.

Giám đốc Sở Y tế Cà Mau lý giải thêm, khi lực lượng y tế được tiếp cận đa dạng bộ test cộng với kinh nghiệm tích lũy thì từ đợt dịch thứ 4 đến nay Sở Y tế đã tổ chức đấu thầu rộng rãi. Trong đó, Công ty Việt Á trúng thầu 1 lần.

Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đã chỉ đạo ngành chức năng tiến hành rà soát về việc mua kit test của Công ty Việt Á để báo cáo về UBND tỉnh.

Ngọc Chúc

Công ty Việt Á chuyển tiền chi ngoài hợp đồng qua số điện thoại vợ ông Phan Quốc Việt

Công ty Việt Á chuyển tiền chi ngoài hợp đồng qua số điện thoại vợ ông Phan Quốc Việt

Việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các cá nhân được trót lọt, các tài khoản chuyển tiền đều liên kết số điện thoại của vợ ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Việt Á.