Thanh Hóa, Quảng Trị lập chốt kiểm soát

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở GTVT và các đơn vị liên quan khẩn trương thành lập 4 chốt kiểm soát liên ngành tại Dốc Xây (Bỉm Sơn), Thạch Quảng (Thạch Thành), Bãi Trành (Như Xuân), Khe nước lạnh (Nghi Sơn) để hoạt động liên tục 24/24 giờ từ ngày 3/2 cho đến khi có thông báo mới.

{keywords}
Chốt kiểm soát ở Dốc Xây (Bỉm Sơn, Thanh Hóa)

Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh yêu cầu các xe đến hoặc đi qua các địa phương có dịch, các xe dừng đỗ tại tỉnh phải thông tin chính xác các đối tượng lên xe (họ tên, địa chỉ, điện thoại liên hệ, điểm xuống xe). 

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, việc kiểm soát người về qua các chốt sẽ được thực hiện rất nghiêm ngặt, tuy nhiên sẽ tùy vào vị trí mới bị cách ly hay không.

Theo ông Hùng, hiện cả nước có 52 điểm được coi là vùng dịch (theo công bố của Bộ Y tế) và quy mô khác nhau.

“Những người sinh sống ở các điểm có dịch, khi về quê sẽ phải cách ly tập trung, còn vị trí khác thì không. Cái này anh em chuyên môn sẽ có nghiệp vụ để xác định”, ông Hùng cho biết.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là phát hiện các trường hợp phải khai báo y tế. Công tác giám sát, rà soát, truy vết thần tốc, phát hiện sớm.

Tỉnh Quảng Trị, địa phương này cũng đã lập 4 chốt kiểm tra y tế đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch Covid-19 vào địa bàn tỉnh.

{keywords}
Lực lượng y tế Quảng Trị phun khử khuẩn tại khu vực phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Trong đó, có hai chốt giáp với tỉnh Quảng Bình ở QL1A và đường HCM. Một chốt giáp với Huế trên QL1A, chốt còn lại nằm ở ga Đông Hà.

Địa phương này sẽ áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với người đến hoặc đi qua hoặc trở về từ huyện, thị xã, thành phố thuộc các tỉnh áp dụng biện pháp phong tỏa, giãn cách xã và những người có tiếp xúc gần hoặc đến các điểm nguy hiểm của Bộ Y tế công bố từ ngày 15/1/2021.

Áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với người đến hoặc đi qua hoặc trở về từ huyện, thị xã, thành phố thuộc các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 15.

33.000 mẫu xét nghiệm ở Nghệ An âm tính

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, những trường hợp về từ các ổ dịch trên cả nước trong vòng 14 ngày trước khi Bộ Y tế phát thông báo sẽ được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

{keywords}
Cán bộ y tế Nghệ An xét nghiệm mẫu bệnh phẩm

Những người dân đi từ ổ dịch nghiêm trọng như ở Chí Linh (Hải Dương), được tính từ ngày 1/1 hay ổ dịch sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) thì tính từ ngày 15/1 về đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Những trường hợp F1 hoặc về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, các địa bàn bị phong tỏa sẽ được cách ly tập trung; F2 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, sau đó cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngoài ra, những trường hợp nhập viện với các triệu chứng của viêm đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... đều được cách ly điều trị đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bất kể họ về từ địa phương nào hoặc đang sinh sống ở địa phương.

Đến nay Nghệ An đã lấy gần 33.000 mẫu để xét nghiệm Covid-19, tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính.

Chủ động khai báo y tế

Tại Hà Tĩnh, thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, những người dân về quê ăn Tết, những người đến địa phương này sẽ được phân loại.

{keywords}
Khu cách ly tập trung Mitraco ở Hà Tĩnh

Sẽ cách ly tập trung đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F1); các trường hợp đến/về địa phương từ khu vực có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội; các địa điểm có ca bệnh dương tính từng đến; khu vực đã được phong tỏa để thực hiện phòng chống dịch Covid-19.

Diện cách ly tại nhà, nơi lưu trú sẽ áp dụng đối với các trường hợp F2.

Địa phương này cũng khuyến cáo, các trường hợp đến/về từ các tỉnh thành khác phải chủ động thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà, khi có bất thường về sức khỏe như ho, sốt, đau họng phải báo ngay cho trạm y tế xã hoặc trung tâm y tế.

TT-Huế sẵn sàng xét nghiệm diện rộng

Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế thông tin, địa phương này sẽ tổ chức cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân từ Quảng Ninh, Hải Dương; các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội đã được Bộ Y tế công bố có điểm dịch và các khu vực, địa điểm do Bộ Y tế cập nhật.

{keywords}
Bảng biểu thông tin về các trường hợp trở về từ vùng dịch của UBND TT-Huế

Cũng như các địa phương khác, tỉnh này cũng bắt buộc tất cả mọi người dân đến/về tỉnh này bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

Ngoài ra, thống nhất tổ chức xét nghiệm PCR cho toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động đang làm việc tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài, cảng Thuận An, cảng Chân Mây, Ga Huế, Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam.

Tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đàm phán để mua bổ sung từ 3000 đến 5000 Kit xét nghiệm PCR nhằm dự phòng, sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng.

Nghệ An cách ly khẩn cấp nam sinh viên trường FPT bị ho sốt

Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) sáng nay (4/2) cho biết, cơ quan chức năng vừa cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho 1 nam sinh viên có biểu hiện ho, sốt sau khi đi từ Hà Nội về nhà.

Trước đó, ngày 31/1, em C.T.P. (SN 2001, trú khối Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, sinh viên Trường ĐH FPT cơ sở Mỹ Đình) cùng 1 người bạn đi xe máy từ Hà Nội về quê nhà.

Đến 22h cùng ngày, nam sinh này về đến nhà nhưng không đi khai báo y tế. Từ ngày 1-3/2, P. có đi lại trên địa bàn, tiếp xúc với khoảng 12 người.

Khoảng 20h tối qua, nam sinh này có dấu hiệu sốt 39 độ C, đau đầu, đau rát họng, đau mỏi cơ, khó thở nhẹ nên được đưa vào BV Phong da liễu để khám và cách ly y tế.

Nhận tin báo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An trực tiếp ra lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19. Dự kiến 

Cơ quan chức năng đang rà soát những người tiếp xúc gần với em P. để có phương án theo dõi, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, vào tối 31/1, một chuyến xe khách chở 22 sinh viên Trường ĐH FPT từ Hà Nội về TP Vinh.

Cơ quan chức năng đưa 1 trường hợp F1 trên xe khách này đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn, 21 trường hợp F2 được cách ly, theo dõi tại nhà.

Tất cả sinh viên trên xe đều được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19.


Nhóm PV 

Lịch trình dày đặc tới các quán karaoke của 2 nữ nhân viên mắc Covid-19

Lịch trình dày đặc tới các quán karaoke của 2 nữ nhân viên mắc Covid-19

Hai nhân viên quán karaoke ở Hải Dương trước khi phát hiện mắc Covid-19 đã đi phục vụ ở rất nhiều quán.