Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể nói được cụ thể về vụ 39 người tử vong trong container ở Anh.

Trước những nghi ngờ về khả năng có nạn nhân người Việt Nam, Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác minh.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Bộ Ngoại giao đang thực hiện các phần việc cụ thể, trước hết là giao Đại sứ quán Việt Nam tại Anh túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát hạt Essex (ngoại thành London) để chờ đợi thông tin.

{keywords}
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay

Về những manh mối mới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết cảnh sát Anh đã làm 4 trường hợp trong số 39 nạn nhân. Dù chưa phải đã xác định danh tính những nạn nhân này nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập sang cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Ông Sơn thông tin, phần việc cảnh sát Anh tiến hành cần nhiều thời gian vì theo quy định, phía Anh không chấp nhận việc nhận diện nạn nhân mà nhất thiết phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.

Theo kế hoạch, mỗi ngày cảnh sát Anh sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ 5-6 trường hợp.

“Anh chuyển hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa 2 bên để xác minh cụ thể”, ông Sơn nói.

Hôm nay, cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để trao đổi thông tin và nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay. Đến thời điểm hiện tại, theo Thứ trưởng Sơn, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chưa cầm được 4 hồ sơ nói trên.

Bộ Ngoại giao đã xây dựng các kịch bản, trong trường hợp khẳng định được những người bị nạn là công dân việt Nam thì sẽ có những bước hành động cụ thể.

Thu Hằng - Trần Thường - Hồng Nhì

Bí thư Nghệ An: 39 người chết trong container ở Anh là sự việc đáng tiếc

Bí thư Nghệ An: 39 người chết trong container ở Anh là sự việc đáng tiếc

Ông Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với báo chí bên lề QH sáng nay về vụ 39 người chết trong container ở Anh.