Nhận lệnh tăng cường cho TP.HCM chống dịch, Trung úy Phan Đình Nhã (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, đóng quân ở huyện đảo Phú Quốc), vội chuẩn bị quân tư trang rồi cùng các đồng đội lái xe từ Phú Quốc tiến về TP.HCM.

Trong lần tăng cường này, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, hỗ trợ cho TP.HCM 2 xe cấp cứu, 2 chiến sĩ lái xe và 2 bác sĩ quân y.

{keywords}
Trung úy Phan Đình Nhã kiểm tra lại các dụng cụ trên xe trước khi vào ca

Đã từng tới TP.HCM, nhưng lần trở lại này Trung úy Nhã thấy nao lòng. Không còn những con đường đông đúc, ồn ào tiếng còi xe, giờ đây chỉ là những dãy phố im lìm, thỉnh thoảng có vài người qua lại và tiếng còi hú vội vã của xe cấp cứu đưa bệnh nhân đi điều trị.

Trung úy Nhã được phân công về Trung tâm cấp cứu 115 của thành phố để tham gia đón các bệnh nhân F0 đi cấp cứu, điều trị ở tuyến trên. Bỡ ngỡ ban đầu khi lái xe chạy trên những con đường xa lạ, những con hẻm ngoằn ngoèo nhanh chóng tan biến, anh nhanh chóng bắt nhịp với công việc.

{keywords}
Trung úy Phan Đình Nhã

Khi còn ở đảo, công việc của anh chủ yếu là vận chuyển các bệnh nhân mắc bệnh hoặc tai nạn ở trên biển tới các bệnh viện tuyến trên. Khi về TP, công việc chủ yếu là vận chuyển, đưa các F0 đều ở tình trạng diễn tiến nặng đi điều trị nên Trung úy Nhã hiểu rất rõ được nguy hiểm luôn rình rập.

Tuy nhiên, anh không lo lắng hay sợ hãi mà cố gắng thực hiện theo hướng dẫn của Trung tâm cấp cứu 115 để giữ an toàn cho mình và những người xung quanh.

“TP.HCM đang ốm, là công dân của nước Việt Nam, chúng ta phải chung tay đẩy lùi dịch bệnh, giúp thành phố mau chóng khỏe lại”, anh Nhã vui vẻ nói.

Dù mới chỉ làm việc ở thành phố một thời gian ngắn nhưng anh và các đồng đội luôn nhận được sự yêu thương, tin tưởng của nhân dân. Anh cho biết, mỗi khi tới đón bệnh nhân, bản thân họ và gia đình rất yên tâm khi nhìn thấy lực lượng bộ đội, cảnh sát.

Tham gia vận chuyển hàng chục ca, mỗi bệnh nhân có một hoàn cảnh khác nhau nhưng anh Nhã thấy nặng lòng nhất là một bệnh nhân năm nay ngoài 50 tuổi, do cả gia đình đều là F0, đã đi điều trị hết, chỉ còn một mình ở trong nhà.

Khi bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân gần như vô thức thì may mắn được chính quyền phát hiện nên gọi điện báo để các anh kịp thời tới sơ cứu, đưa đi bệnh viện điều trị.

{keywords}
 

Hay một bệnh nhân do từng bị đột quỵ dẫn đến liệt nửa người. Khi các anh nhận lệnh tới đưa bệnh nhân đi cấp cứu mới biết nhà người này nằm trong hẻm sâu, bệnh nhân lại nằm trên lầu cao, cầu thang nhỏ hẹp khiến các anh rất vất vả mới có thể đưa xuống, cáng ra xe.

Thành phố trong những ngày dịch bệnh, đâu đâu cũng thấy hàng rào hạn chế người qua lại để bảo vệ vùng xanh hoặc phòng tỏa những khu vực nguy cơ cao, có F0 đang điều trị tại nhà nên việc xe cấp cứu tới đón bệnh nhân phải quay đầu tìm đường vào nhà là thường tình.

Có trường hợp, lối vào nhà bệnh nhân bị rào kín, xe cấp cứu chạy loanh quanh tìm đường khác nhưng không có, ê kíp cấp cứu buộc phải quay lại, gỡ rào chắn, mở đường vận chuyển bệnh nhân ra xe.

“Tôi chưa có vợ con nên cũng không vướng bận gì, tôi sẽ ở đây để giúp nhân tới khi nào hết dịch”, Trung úy Nhã khẳng định, dù anh biết cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại TP.HCM vẫn chưa biết tới khi nào mới kết thúc.

Thanh Phương - Tú Anh 

Chiến thắng Covid-19, chàng trai tiếp tục lái xe cấp cứu 0 đồng đi giúp bệnh nhân

Chiến thắng Covid-19, chàng trai tiếp tục lái xe cấp cứu 0 đồng đi giúp bệnh nhân

Mỗi khi nhận điện thoại cầu cứu từ người thân của các F0, tài xế Nghĩa luôn tìm cách có mặt nhanh nhất, bởi anh hiểu những người cần đến xe cấp cứu là lúc họ cần tới viện nhanh bằng phút, bằng giây.