Chiều ngày 20/12, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC Nghệ An) cho biết, đến thời điểm hiện tại đơn vị chưa nhận được thông tin nào từ Bộ Công an đề nghị, phối hợp điều tra liên quan đến việc nâng khống giá thiết bị ở Công ty CP Công nghệ Việt Á. 

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC Hải Dương) và các đơn vị, địa phương liên quan, trong đó có nêu khám xét địa điểm ở Nghệ An. Theo ông Định, thông tin này đã khiến dư luận hiểu nhầm tại Nghệ An cũng có sai phạm nên bị khám xét, điều tra.

Ông Định cho biết, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, Nghệ An có mua vật tư, sinh phẩm của Công ty CP Công nghệ Việt Á. Tính từ đầu đợt dịch Covid-19 đến nay, CDC Nghệ An đã mua sinh phẩm, vật tư, hóa chất hết 60 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch. Riêng các vật tư, sinh phẩm của Công ty Công nghệ Việt Á được đặt mua là 28 tỷ đồng, số tiền còn lại là các đơn vị khác.

{keywords}
Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy

CDC Nghệ An mua sinh phẩm, vật tư của Công ty CP Công nghệ Việt Á theo 4 gói thầu, trong đó 2 gói được đấu thầu rộng rãi, 2 gói chỉ định thầu trị giá hơn 18,5 tỷ đồng. Gói chỉ định thầu đầu tiên là ngày 15/7, khi diễn biến dịch ở Nghệ An đang hết sức phức tạp, phải khẩn trương xét nghiệm trên diện rộng. Gói chỉ định thầu còn lại là vào ngày 31/10, với tổng trị giá hơn 13 tỷ đồng. 

“Bình quân chúng tôi mua của Công ty Việt Á là 367.500 đồng/bộ test PCR. Ở thời điểm mua cao nhất là 470.000 đồng/bộ. Tất cả các vật tư mua vào để phục vụ cho toàn tỉnh Nghệ An”, ông Định nói và khẳng định, quá trình mua sắm vật tư, sinh phẩm của Công ty CP Công nghệ Việt Á đều thực hiện đúng quy trình, trình tự, thủ tục.

CDC Nghệ An thông tin với báo chí, quá trình mua sắm thiết bị không có chuyên tư túi cá nhân với Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cũng cho biết, đến nay chưa nhận được thông tin gì liên quan đến Bộ Công an đề nghị phối hợp, điều tra về mua sắm vật tư, sinh phẩm của Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cũng cho biết có nhận được thông tin nhân viên của Công ty Việt Á lưu trú tại một khách sạn ở TP Vinh bị Công an bắt giữ. Về việc mua vật tư, sinh phẩm do CDC Nghệ An và bệnh viện lớn trực tiếp đặt mua.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức chuyên án điều tra những hành vi vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (gọi tắt là kit xét nghiệm Covid) tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã thực hiện khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, TT-Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập, lấy lời khai trên 30 đối tượng có liên quan.

Cách móc nối giữa Việt Á và CDC Hải Dương để đút túi riêng hàng chục tỷ đồng

Cách móc nối giữa Việt Á và CDC Hải Dương để đút túi riêng hàng chục tỷ đồng

Công ty Việt Á bán kít xét nghiệm Covid -19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng, giá trị 151 tỷ đồng. Phan Quốc Việt đã chi tiền ngoài hợp đồng cho lãnh đạo CDC Hải Dương gần 30 tỷ đồng.

Quốc Huy