- Các ĐB chia sẻ nhận định với VietNamNet ngay sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoàn thành phần trả lời chất vấn với những phát biểu về Biển Đông.

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa), người đặt câu hỏi về kế sách của Chính phủ để bảo vệ chủ quyền trước âm mưu độc chiếm Biển Đông của TQ, nhận xét Thủ tướng đã trả lời "rất hay".

"Tôi rất hài lòng. Thứ nhất, Thủ tướng đã khẳng định rằng chủ quyền của chúng ta bị xâm hại. Thứ hai là nêu được đối sách của Chính phủ, Nhà nước bảo vệ chủ quyền Biển Đông, nhất là với những hành vi ngang ngược của TQ vừa rồi".

Ông Nam cũng đồng tình với những giải pháp mà Thủ tướng nêu ra trong các câu trả lời với các vấn đề khác.

{keywords}

ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Phạm Hải

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai), người tại kỳ họp trước đã nêu "dân mong người đứng đầu trực tiếp nói về Biển Đông" thì nói: Trong bối cảnh này, Thủ tướng nói về Biển Đông như thế là rất tốt cho nhận thức chung, vì sau những biến chuyển như thế, người dân rất muốn tìm thấy và nhận thức một quan điểm.

"Có lẽ do cương vị của Thủ tướng, gần như là người phát biểu căn bản nhất, đầy đủ nhất, hoàn thiện nhất, nên hôm nay ông chỉ nhắc lại các chủ trương, chính sách. Nhưng quan trọng là nói ở diễn đàn QH, câu trả lời thể hiện rõ quan điểm chính thống, và đó là điều cần thiết".

ĐB Đồng Nai cũng nhận định "chính vì những chất vấn về Biển Đông luôn là phần hấp dẫn nhất, nên người ta cảm thấy nó quá ngắn".

"Nếu như báo cáo Chính phủ là để hướng tới tăng trưởng GDP, tiền bạc, thì cuộc chất vấn đối với các bộ trưởng và Thủ tướng là phải tăng trưởng GDP tính bằng lòng tin. Người dân đã biết anh đã làm gì, chưa làm được gì, họ muốn biết anh sẽ làm gì để người dân có niềm tin", ông Quốc chia sẻ.

Chung Hoàng

TOÀN CẢNH PHIÊN CHẤT VẤN: