- Thủ tướng nêu yêu cầu cấp thiết phải cải thiện môi trường kinh doanh: Trước phải xách bao tiền đến xếp hàng nộp thuế, giờ thu qua mạng thuận lợi biết bao nhiêu.

Nửa buổi sáng của ngày họp thường kỳ Chính phủ hôm nay diễn ra trực tuyến với các tỉnh, thành tập trung vào nội dung cấp bách: cải thiện môi trường kinh doanh.

Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh mở màn với những con số đáng báo động về sự thờ ơ với NQ 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia: sau 4 tháng, đến tay Bộ mới chỉ có kế hoạch hành động của 12 bộ ngành và 12 tỉnh thành. Trong đó mới có 5 bộ hiểu đúng ý nghĩa của các chỉ tiêu.

"Ngoài Bộ KH-ĐT, Tài chính, GTVT, Phòng Thương mại - Công nghiệp VN, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực thực hiện các giải pháp, còn lại nhiều bộ ngành và hầu hết các địa phương chưa bám sát mục tiêu, nhiệm vụ. Tất cả các địa phương đều không nêu cách thức và tình hình triển khai như thế nào".

Nghe Bộ trưởng nói vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lo lắng: “Mới có hơn chục bộ và địa phương có kế hoạch thực hiện, vì sao như thế, giờ làm thế nào?”.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ ngành, địa phương muốn cạnh tranh thành công, không có cách nào khác là phải có năng lực cạnh tranh.

“Tôi mới xem thống kê, VN là quốc gia có người dân sử dụng internet cao hơn mức bình quân khu vực và thế giới, rất mừng. Sao ta không tận dụng để thực hiện các dịch vụ công, Chính phủ điện tử?”, Thủ tướng nêu.

Dẫn chứng việc thu thuế, Thủ tướng nói, trước đây phải xách bao tiền đến xếp hàng nộp, giờ thu qua mạng thuận lợi biết bao nhiêu. Ông bày tỏ vui mừng khi hay tin tháng 9 năm nay, 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Thủ tướng cũng động viên, những gì còn vướng mắc cần chấn chỉnh để tiết kiệm cho xã hội. Không chỉ việc nộp thuế, còn cả BHXH, điện, đăng ký kinh doanh...

“Rà soát, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, không còn phù hợp, đồng thời đưa ngay công nghệ thông tin vào để quản lý, thực hiện Chính phủ điện tử không chỉ quy định trên giấy. Như vậy sẽ có cải cách lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng nhắc nhở, việc quan trọng như vậy nhưng chỉ một số bộ ngành có triển khai kế hoạch, còn một số chưa triển khai. “Tôi biết các đồng chí đã làm chứ không phải chưa, nhưng chưa tập trung. Nếu cán bộ ở dưới không làm nghiêm thì nói bao nhiêu cũng không làm được”, Thủ tướng lưu ý.

{keywords}

Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh. Ảnh: C.Hoàng

Thủ tướng sau đó gọi tên đích thân Chủ tịch 2 thành phố lớn nhất: Hà Nội và TP.HCM phát biểu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo sau khi báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của TP đã đề cập đến NQ 19. Ông cho rằng không nên chỉ triển khai trong 1-2 năm mà cần triển khai lâu dài, bởi đây là điều sống còn của nền kinh tế đất nước.

Chủ tịch TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết TP.HCM đã tập trung cải thiện thủ tục cấp phép đầu tư kinh doanh, thủ tục thuế, thông quan, BHXH. TP đã có báo cáo Chính phủ thực hiện NQ 19 năm 2014. Còn NQ 19 năm 2015, TP ngày mai sẽ họp để nghe các cơ quan báo cáo sơ bộ. Kết quả thực hiện cho thấy đã có chuyển biến tích cực đối với hoạt động của DN.

Thủ tục xuất nhập khẩu giậm chân tại chỗ

Đi sâu vào cải cách thủ tục trong từng lĩnh vực theo NQ 19, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết trong năm 2014, đã có nhiều chỉ tiêu được cải thiện.

Điển hình như chỉ tiêu khởi sự kinh doanh đã rút ngắn thời gian đăng ký còn 3 ngày, giúp tăng 72 bậc, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các nước ASEAN 6.

Về chỉ tiêu bảo vệ nhà đầu tư cũng tăng từ 3,33 điểm lên 6,2 điểm, tăng 105 bậc, đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN 6.

Tổng thời gian nộp thuế và BHXH dự kiến giảm được 480 giờ và cải thiện 27 bậc. Tuy nhiên, vị trí này vẫn thấp hơn khá nhiều so với trung bình của các nước ASEAN 6.

T.Hằng - T.Chung

Kinh tế thị trường và câu trả lời của Thủ tướng