- Đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, hành trình hướng đến đô thị thông minh…là những sự kiện tiêu biểu năm 2018 được TP.HCM lựa chọn.

TP.HCM yêu cầu cán bộ không đi nước ngoài từ nay đến Tết

TP.HCM thu hồi ‘đất vàng' ông Nguyễn Thành Tài giao cho tư nhân

1. Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Từ tháng 12/2017, TP đã tổ chức nhiều chương trình quy mô lớn kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 – 2018).

Cùng với đó là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tuyên truyền cổ động và triển lãm hình ảnh, hiện vật tại hệ thống các bảo tàng, nhà triển lãm trên địa bàn thành phố; biểu diễn văn nghệ tại Trung tâm văn hóa 24 quận huyện của thành phố.

{keywords}
 

2. Triển khai 16 nội dung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội - động lực mới cho sự phát triển của thành phố

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54 về thí điểm chính sách, cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM, chính quyền TP đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện với 21 nội dung, đề án cụ thể.

Đến nay, UBND TP đã trình và được HĐND TP, Thường trực HĐND thảo luận, thông qua 16 nội dung cụ thể. Việc triển khai các nội dung bước đầu đạt một số kết quả tích cực.

Những kết quả quan trọng, tích cực trong năm 2018 sẽ phát huy hiệu quả hơn trong năm 2019 và những năm tiếp theo, là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

3. Kinh tế thành phố đạt và vượt 17 chỉ tiêu quan trọng

Năm 2018, thành phố đã đạt và vượt 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng. Đây là cơ sở để thành phố bước vào năm 2019, là thời cơ tăng tốc thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X nhằm đạt kết quả tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI.

4. Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018

Ngày 23/11, diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018 với chủ đề "Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp" với sự tham gia của hơn 800 học giả, chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nhân trong nước và quốc tế, được đánh giá cao.

Diễn đàn thực sự là tiếng nói góp phần cho chính quyền thành phố cùng cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm biến ý tưởng thành những kết quả thiết thực và cụ thể, giúp thành phố nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của khu vực và thế giới.

5. Thành phố đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2018, thành phố tiếp tục tập trung đầu tư phát triển ngành du lịch theo đúng định hướng bằng nhiều giải pháp hiệu quả.

Những hoạt động tích cực đã đem lại hiệu quả thiết thực, thành phố đã đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế của cả nước.

Thành phố thuộc “Top 10 điểm đến Châu Á tuyệt vời” theo Tạp chí Lonely Planet bình chọn, “Top 25 điểm đến hấp dẫn Châu Á” theo trang du lịch nổi tiếng Trip Advisor bình chọn.

{keywords}
TP.HCM đón vị khách quốc tế thứ 7 triệu vào sáng 10/12

6. Hành trình hướng đến đô thị thông minh

Hòa chung cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa, thành phố đã triển khai đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2025”.

Các nội dung kế hoạch được triển khai khẩn trương, đảm bảo tiến độ với 4 trung tâm gồm Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thành phố, Trung tâm An toàn thông tin của thành phố.

Với những nội dung triển khai thực hiện trong năm 2018, thành phố thực sự đã có những bước khởi đầu mạnh mẽ trong hành trình hướng đến đô thị thông minh.

7. Hoàn thành trước 2 năm mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Kết thúc năm 2018, công tác giảm nghèo đã đạt dấu mốc quan trọng khi chỉ qua 3 năm 2016-2018, có hơn 59.600 hộ nghèo vượt chuẩn nghèo và hơn 58.300 hộ cận nghèo vượt chuẩn cận nghèo.

Thành phố hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016- 2020 trước 2 năm.

Tại kỳ họp cuối năm 2018 của HĐND thành phố, UBND TP đã trình và được thông qua việc điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo và hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2019-2020 với tiêu chí thu nhập hộ nghèo bình quân 28 triệu đồng/người/năm trở xuống và mức chuẩn hộ cận nghèo có thu nhập trên 28 triệu đồng đến 36 triệu đồng/người/năm.

8. Giải thưởng sáng tạo TP.HCM

Ngày 18/12, thành phố phát động Giải thưởng sáng tạo lần thứ nhất. Đây là giải thưởng được tổ chức 2 năm 1 lần nhằm để tôn vinh các tập thể, cá nhân ở 7 nhóm lĩnh vực.

TP mong muốn kết quả cuộc phát động sẽ đem lại những kết quả, giải pháp tối ưu, có tính khả thi cao để ứng dụng vào thực tế, góp phần tạo ra những thành quả mới cho sự tăng trưởng bền vững của thành phố.

9. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn

Trong năm 2018, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp, có lúc có nơi rất gay gắt.

Tại thành phố, các thế lực thù địch, tổ chức phản động gia tăng hoạt động chống phá quyết liệt, liều lĩnh, leo thang, nguy hiểm cả về tính chất lẫn phương thức, thủ đoạn; chúng âm mưu kích động tổ chức biểu tình, gây rối kết hợp khủng bố, phá hoại.

Thành phố đã đối phó kịp thời với những phương thức thủ đoạn mới của các thế lực thù địch; đập tan âm mưu kích động biểu tình, gây rối trên địa bàn khám phá và kịp thời ngăn chặn một số âm mưu khủng bố, phá hoại của bọn phản động.

Bên cạnh đó cũng nhanh chóng đưa ra xử lý trước pháp luật nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tang vật, phương tiện chống phá...

{keywords}
TP.HCM huy động công an kiểm soát tình hình tập trung đông người tại công ty Pou Yuen vào hồi tháng 6/2018

10. Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại các nước ASEAN

Từ ngày 18 – 22/4, tại Công viên 23/9, UBND TP.HCM đã tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại các nước ASEAN 2018 với chủ đề “Vì một Cộng đồng kinh tế ASEAN phát triển và thịnh vượng”.

Từ đây, góp phần thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực của TP trong hội nhập kinh tế quốc tế, là hạt nhân gắn kết bạn bè thế giới đến du lịch, sinh sống và làm việc, xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

TP.HCM: Phó bí thư mất chức, cựu Phó chủ tịch bị bắt vì 'ăn' đất vàng

TP.HCM: Phó bí thư mất chức, cựu Phó chủ tịch bị bắt vì 'ăn' đất vàng

Ông Tất Thành Cang vừa mất chức. Trước đó, ông Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố, bắt tạm giam vì dính đến đất vàng.

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bác tin bị đình chỉ

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bác tin bị đình chỉ

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang lên tiếng trước việc bị thành phố tạm đình chỉ chức vụ.

TP.HCM bất ngờ rút quyết định thu hồi khu 'đất vàng' Lê Duẩn

TP.HCM bất ngờ rút quyết định thu hồi khu 'đất vàng' Lê Duẩn

TP.HCM vừa hủy quyết định thu hồi khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn có diện tích gần 5.000m2.

Quỳnh Như