Chia sẻ với báo chí nhân ngày Quốc Khánh 2/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến mong muốn tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ được lan tỏa và nhân lên để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Lan tỏa, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết

Những ngày qua cả nước đã chứng kiến nhiều hình ảnh xúc động khó quên của lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như sự san sẻ, yêu thương thấm đậm nghĩa đồng bào từ những hộp cơm từ thiện đến những đóng góp hàng nghìn tỷ đồng phòng chống dịch. Trong bối cảnh này, theo ông Ngày Quốc khánh 2/9 năm nay có ý nghĩa như thế nào?
 
Ngày Quốc Khánh là một ngày rất thiêng liêng đối với cả dân tộc, là dịp để chúng ta tưởng nhớ công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, tri ân công lao to lớn của các bậc tiền bối, lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến động viên các y bác sĩ của các bệnh viện Trung ương được tăng cường vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam chống dịch. Ảnh: Minh Đạt

Tôi đã tận mắt chứng kiến những chiến sĩ quân đội, công an, các nhà báo, các đội tình nguyện viên, thiện nguyện làm việc quên mình vì nhiệm vụ. Đặc biệt là các y, bác sĩ, cán bộ y tế khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ kín mít, trong thời tiết nắng nóng cao độ.
 
“Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm hộp, cơm phần ăn vội ở phòng trực trong bệnh viện dã chiến; những làn da khô sạm do mất nước, có người đã bước đi loạng choạng do làm việc quá sức. Nhưng tất cả đều không rời trận tuyến bởi một điều giản dị: các anh, các chị là lương y, niềm tin cậy của người bệnh; sự níu kéo cuối cùng của ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết

Ngày Quốc Khánh cũng là dịp để chúng ta nghĩ về tương lai tươi sáng, tiền đồ của đất nước, để từ đó, lan tỏa, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển phồn vinh, hạnh phúc. 

Khác với mọi năm, Ngày Quốc Khánh 2/9 năm nay sẽ là một ngày đáng nhớ, đúng vào lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức phòng, chống đại dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Cùng với công lao to lớn của lực lượng tuyến đầu, đó là các y bác sĩ, nhân viên y tế, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang, các nhà báo, tổ Covid cộng đồng, các tình nguyện viên, tổ thiện nguyện... đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quý báu này, tôi mong muốn những hành động đẹp này tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới.
 
Ông đánh giá như thế nào về những nỗ lực và đóng góp của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 thời gian qua?

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 , Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Trong công sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta có sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đóng vai trò rất quan trọng.

{keywords}
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự hội nghị triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII

Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tích cực đề cao tinh thần yêu nước, tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng, đóng góp kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch.

Số kinh phí, hiện vật đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân vào Quỹ Vắc xin của Chính phủ và quỹ phòng chống dịch Covid-19 của MTTQ Việt Nam các cấp là rất lớn. Theo thống kê chưa đầy đủ, số tiền tiếp nhận và đăng ký ủng hộ đã đạt gần 20.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, số doanh nghiệp đóng góp hàng tỷ đồng trở lên chưa thể kể hết tên. Số kinh phí này góp phần để mua vắc-xin, vật tư y tế, xây dựng các bệnh viện dã chiến, đảm bảo an sinh xã hội ...

Ngoài ra, doanh nghiệp, doanh nhân tiên phong cùng với Chính phủ thực hiện chiến lược vắc xin dựa trên 3 trụ cột chính: nhập khẩu vắc-xin, nhập khẩu công nghệ để sản xuất vắc xin, nghiên cứu sản xuất vắc xin ở trong nước.

Cả 3 trụ cột đó đều đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. Chúng ta đã nhập khẩu và thực hiện theo Cơ chế COVAX, ngoại giao vắc-xin, tiêm được trên 18 triệu liều cho nhân dân; nhập khẩu công nghệ sản xuất vắc xin của VinGroup đã thử nghiệm bước đầu; 2 loại vắc xin nghiên cứu sản xuất trong nước là Nano Covax và COVIVAC đã thử nghiệm giai đoạn 3. Khả năng cao là chúng ta sẽ có vắc xin sản xuất trong nước trong tương lai gần.

Bên cạnh đó họ đã tích cực, chủ động tham gia đảm bảo an sinh xã hội bằng các hoạt động thiết thực như đóng góp "Phần quà đại đoàn kết", "Túi quà an sinh", "Siêu thị 0 đồng", ATM Oxy, ATM gạo... để giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người đang điều trị bệnh.

Nhất định đất nước ta sẽ kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua dịch bệnh
 
Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, theo ông, MTTQ có vai trò như thế nào trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để vượt qua những khó khăn, thách thức, bảo vệ sức khỏe của người dân, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu kép "Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế"?
 
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó đoán định, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình, nỗ lực cao nhất để cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đồng lòng, chung sức kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua đại dịch Covid-19 để đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường.

{keywords}
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự hội nghị triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII.

Đặc biệt là các hoạt động tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt qua khó khăn. Chúng tôi tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp, nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài san sẻ yêu thương, ủng hộ vật chất, tinh thần cho công tác phòng chống dịch.

Tập trung hỗ trợ cho tiêm vắc-xin và đảm bảo an sinh cho những người nghèo, người yếu thế. Vận động các doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng với chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19"...

Trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ có những hành động gì để cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân?

MTTQ tiếp tục động viên hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tham gia Tổ Covid cộng đồng, các chốt chặn ở nơi phong tỏa, cách ly; đồng hành cùng với các tổ thiện nguyện, các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội, nhất là ở khu phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội.

 
MTTQ Việt Nam các cấp cùng với các tổ chức thành viên chuẩn bị sẵn sàng phương án để động viên lực lượng lao động trở lại làm việc ở các nhà máy, cơ sở sản xuất... sau khi kiểm soát được dịch bệnh để cùng với cả nước phục hồi phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép với phương châm "phòng chống dịch để phát triển kinh tế, phát triển kinh tế để phòng chống dịch".

{keywords}
Ông Đỗ Văn Chiến


 
Căn cứ vào tình hình cụ thể khi đã kiểm soát được dịch bệnh, vào thời điểm thích hợp, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ tổ chức ghi nhận, biểu dương, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng, có hình thức tôn vinh các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là lực lượng cơ sở và nhân dân có công lao to lớn đóng góp vào công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
Ông có điều gì nhắn nhủ đến người dân cả nước trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay?

Tôi kêu gọi và trân trọng đề nghị toàn thể nhân dân trong cả nước, nhất là ở những nơi đang giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly, phát huy truyền thống yêu nước, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch, hợp tác chặt chẽ với chính quyền và lực lượng chức năng đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự.

Người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác với các thông tin bịa đặt, xấu độc về bệnh dịch hòng chia rẽ khối đại đoàn kết của chúng ta; phản đối và lên án mạnh mẽ đối với những hành vi thiếu tính xây dựng, không chấp hành quy định của Nhà nước, gây rối trật tự.

Trong mọi hoàn cảnh, bà con tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng. Nhất định đất nước ta sẽ kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua dịch bệnh. Đó là chiến thắng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thu Hằng 

Chủ tịch nước: Khen thưởng những tấm gương hy sinh quên mình phòng chống dịch

Chủ tịch nước: Khen thưởng những tấm gương hy sinh quên mình phòng chống dịch

Chủ tịch nước yêu cầu khen thưởng kịp thời những tấm gương hy sinh quên mình trong công tác phòng chống dịch bệnh, kể cả những tình nguyện viên và người làm công tác thiện nguyện.