Chiều tối nay (9/5), Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra công tác khoanh vùng, dập dịch tại xã Kim Sơn (Gia Lâm), nơi ghi nhận nhiều ca bệnh mới liên quan đến ổ dịch ở Thuận Thành, Bắc Ninh.

Rà soát chặt đường ngang, ngõ tắt, tỉnh lộ

Tại chốt kiểm dịch ở thôn Linh Quy Bắc, xã Kim Sơn (Gia Lâm), báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND TP, lãnh đạo xã cho biết đã truy vết được 43 F1(đã được đưa đi cách ly tập trung), hơn 160 F2; xã đã lập chốt kiểm soát dịch bệnh.

Phân tích tình hình thực tế, Chủ tịch UBND TP cho biết, thời gian qua, toàn bộ hệ thống chính trị đã được kích hoạt, vào cuộc rất khẩn trương, quyết liệt, chủ động và linh hoạt. Kể từ ngày 27-4 đến nay, TP có 35 ca F0 trong cộng đồng.

{keywords}
Đoàn công tác TP Hà Nội kiểm tra phòng chống dịch tại xã Kim Sơn.

Tạm thời TP xác định có 1558 F1 đã được quản lý chặt, kịp thời và lấy mẫu 9385 F2 trên địa bàn, số F2 này cũng được theo dõi chặt. Chủ tịch UBND TP nhận định rõ: “Con số này tiếp tục sẽ tăng lên trong những ngày tới”.

Chính vì vậy, TP đã chỉ đạo tăng cường, nâng cao năng lực, trong đó có các khu cách ly tập trung. Với địa bàn giáp ranh với Bắc Ninh, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo huyện Gia Lâm giao cho Chỉ huy quân sự huyện phối hợp với với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thủ đô hỗ trợ để lên phương án, triển khai khu cách ly tập trung ở học viện với hai tòa nhà và khoảng 600 giường.

Để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch ở xã Kim Sơn, Chủ tịch UBND TP yêu cầu không chỉ xã Kim Sơn mà các xã khác của Gia Lâm cần rà soát đầy đủ biến động các trường hợp liên quan đến ổ dịch ở Thuận Thành, nhất là các trường hợp sang để học tập, giao thương buôn bán.

{keywords}
Xã Kim Sơn hôm nay đã ghi nhận 4 ca là học sinh lớp 12.

“Đặc biệt, phải rà soát đường ngang, ngõ tắt, tăng cường chốt chặn, đảm bảo người từ vùng có dịch không sang địa bàn TP”, Chủ tịch UBND TP yêu cầu rõ.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở: “Gia Lâm cần nâng mức cảnh báo lên cao hơn, có phương án rà soát, quản lý tỉnh lộ, quốc lộ. 

3 nhóm nguy cơ hiện hữu với Hà Nội

Phân tích về diễn biến dịch phức tạp và nguy cơ tiềm ẩn lớn, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội có 3 nhóm nguy cơ dẫn đến số ca tăng trong thời gian tới.

Nhóm thứ nhất là F1 từ nguồn lây F0 mà Hà Nội đã quản lý và xử lý.

Nhóm thứ hai ở BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở Đông Anh và BV K.

Nhóm thứ ba, F0 từ địa phương khác về Hà Nội

{keywords}
 

Để giảm nguy cơ về mối lo này, vừa rồi TP cùng Bộ Y tế đã tập trung xử lý, xét nghiệm, khoanh vùng toàn bộ 5.000 bệnh nhân, nhân viên và người nhà của bệnh nhân tại viện K. Còn khoảng hơn 1.000 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm trong hôm nay. 150 khu nhà trọ xung quanh bệnh viện cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và cơ bản là đã có kết quả âm tính.

Đối với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2, TP đã “quét” toàn bộ địa bàn thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh với trên 2.100 mẫu và xét nghiệm lâm sàng để sàng lọc trước cửa bệnh viện và tất cả 500 mẫu đều âm tính. “Bước đầu chúng ta đang đúng hướng, kiểm soát tốt tình hình”, Chủ tịch UBND TP nói.

{keywords}
 Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nói rằng đáng lo hơn cả là các ca nhiễm ở nơi khác về thành phố. 

Chủ tịch Hà Nội đặc biệt lưu ý đến nhóm nguy cơ thứ ba, đó là F0 từ các địa phương lân cận về Hà Nội. Vừa qua có chùm ca nhiễm từ Hà Nam, Vĩnh Phúc, ca Ấn Độ ở Time City đi từ Hải Phòng,… Hà Nội đã kiểm soát và bước đầu có thể yên tâm.

Ông phân tích: "Yên tâm bởi hầu hết các ca nhiễm có biến thể Ấn Độ với chu kỳ lây nhiễm ngắn chỉ khoảng 3-4 ngày nhưng Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt, tận dụng tối đa 48h vàng. Ví dụ ca ở xã Vân Hòa, Ba Vì lây nhiễm từ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2, huyện đã lập tức được xử lý toàn bộ, xét nghiệm âm tính cả".

Nhưng ông cũng nhấn mạnh, nguy cơ 3 nhóm này vẫn hiện hữu, đặc biệt nhóm thứ 3 cần tăng cường chỉ đạo khi các ca F0 về Hà Nội.

Lấy dẫn chứng cụ thể, ông cho biết, từ Đà Nẵng dịp lễ vừa rồi có khoảng 19.500 người về thủ đô học tập và làm việc, hoặc đi qua, hiện TP đang quản lý sát sao được 4.227 người. Tình hình khi có bất cứ ca nào phải "truy vết ngay, tập trung cao độ".

Trần Thường

 

Hà Nội cách ly tòa nhà trên phố Ngụy Như Kon Tum

Hà Nội cách ly tòa nhà trên phố Ngụy Như Kon Tum

Sáng nay (9/5) quận Thanh Xuân đã huy động lực lượng phun khử khuẩn và yêu cầu người dân tại tòa nhà The Legacy (phường Nhân Chính) tạm thời không ra khỏi nơi ở để điều tra dịch tễ.