Chiều tối 29/7, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký công văn tạm dừng tiếp nhận công dân Quảng Ngãi trở về từ các tỉnh, TP đang có dịch Covid-19 theo bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế. Việc này được áp dụng từ 0h ngày 1/8.

Công văn nêu lý do tạm dừng, do tình trạng công dân trở về quê tự phát những ngày gần đây hơn 5.000 người, trong đó có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh rất cao.

{keywords}
Quảng Ngãi tạm dừng đón công dân về quê tự phát từ 1/8

Bên cạnh đó, năng lực cách ly y tế của tỉnh đã quá tải, phải sử dụng các cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn nhưng gặp nhiều hạn chế trong khâu quản lý, vận hành, sinh hoạt, xử lý rác thải… nên có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Năng lực y tế của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo yêu cầu chống dịch nếu số F0 tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều ca dương tính kèm bệnh lý nền, nặng. Cùng với đó, năng lực tài chính không đảm bảo phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định...

Trao đổi với VietNamNet ngày 30/7, ông Đặng Văn Minh cho biết, để đi đến quyết định tạm dừng đón công dân tự phát vì tỉnh rơi vào thế đau đầu kép. Một là, các khu cách ly tập trung đã quá tải, sợ lây chéo. Hai là, không tiếp nhận thì sợ dân về tự phát, lỡ có F0 thì truy vết sẽ rất cực.

"Theo kế hoạch, Quảng Ngãi lập các khu cách ly tập trung để đón, tiếp nhận công dân về với quy mô hơn 6.000 chỗ. Khi lập các khu cách ly, tỉnh dự kiến sẽ đi đón tầm 1.600 người dân từ Sài Gòn và các tỉnh phía Nam. Nhưng mới đón được 400 thì đã quá tải, do lượng người tự về quá nhiều, lên đến hơn 5.000 người. Những người này được tiếp nhận và hiện đang được cách ly tập trung" - lời ông Minh.

Chủ tịch khẳng định, con số trên đang khiến Quảng Ngãi quá tải, nên phải tạm dừng vì sợ lây chéo trong khu cách ly. Và việc này chỉ tạm dừng thôi.

UBND tỉnh khẳng định về việc công dân tự ý, tự phát rời khỏi các tỉnh, TP đang áp dụng Chỉ thị 16 về Quảng Ngãi bằng phương tiện cá nhân là vi phạm nguyên tắc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 78 của Chính phủ.

Trước đó, tỉnh đã tổ chức đón 400 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM về quê do tỉnh chi trả toàn bộ kinh phí. Đồng thời tỉnh cũng sắp xếp tiếp nhận khoảng 1.500-1.8000 người có nguyện vọng về quê để tổ chức cách ly tại các khách sạn có trả phí dịch vụ.

Hiện tại, Quảng Ngãi đang cách ly tập trung hơn 6.000 người tại các cơ sở cách ly y tế tập trung.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế tạm dừng việc đón người dân từ vùng dịch về 

Theo UBND tỉnh TT-Huế, hiện quy mô cách ly toàn tỉnh đạt hơn 10.000 chỗ và hiện đang cách ly hơn 8.000 người về từ vùng dịch.

Những ngày qua, mặc dù tỉnh TT-Huế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trưng dụng nhiều địa điểm, xây dựng phương án và cải tạo hạ tầng làm các khu cách ly nhưng theo dự kiến, trong vài ngày tới các khu cách ly ở tỉnh sẽ hết chỗ.

Ngoài ra, tỉnh phải tập trung nhân lực, vật lực điều trị cho hơn 30 bệnh nhân Covid-19, trong đó, hơn 20 bệnh nhân được phát hiện trong khu cách ly là người về từ các vùng dịch. Vì vậy, tỉnh TT-Huế sẽ tạm dừng đón người từ vùng dịch về.

Tính đến đầu giờ chiều nay, tỉnh đã tổ chức 2 đợt đón công dân trở về bằng tàu hỏa và máy bay, với hơn 600 người. Đợt 3 tới đây (ngày 1/8), tỉnh sẽ tổ chức chuyến máy bay dịch vụ đưa khoảng 250 công dân trở về quê tránh dịch.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh TT-Huế cho biết, sẽ tạm dừng các chương trình đón người dân về quê do tỉnh chủ trì.

"Đối với những công dân từ vùng dịch trở về quê bằng hình thức tự phát như ô tô, xe máy… Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh vẫn tiếp nhận, đưa đi cách ly tập trung sau khi công dân đến địa phương”, ông Sơn nói.

N.Hiền - Công Sáng - Quang Thành

GĐ Công an kể chuyện tiếp sức trăm người đi xe máy từ TP.HCM về quê tránh dịch

GĐ Công an kể chuyện tiếp sức trăm người đi xe máy từ TP.HCM về quê tránh dịch

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, hôm nay, CSGT tỉnh đón và hỗ trợ hàng trăm người dân đi xe máy từ TP.HCM trở về quê nhà: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa.