Sáng 26/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì hội nghị gặp gỡ, đối thoại với Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

{keywords}
Chủ tịch phường 6, quận Gò Vấp Phan Đình An

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Đình An, Chủ tịch UBND phường 6, quận Gò Vấp, bức xúc phản ánh vấn đề ô nhiễm tiếng ồn từ vấn nạn karaoke.

Theo ông, việc gây tiếng ồn từ hát karaoke, ảnh hưởng và gây bức xúc đến người dân trên địa bàn, nhưng rất khó xử lý.

“Chúng ta có đầy đủ các quy định để chế tài, nhưng khả năng thực thi không hiệu quả, rất khó vận dụng để xử lý”, ông An chia sẻ.

{keywords}
Ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở TN-MT

Theo ông An, ở cấp phường không biết đo cường độ âm thanh để xử lý. Do đó, ông đề nghị TP nên đưa vào sử dụng một phần mềm đo tiếng ồn, cán bộ phường chỉ cần cài đặt phần mềm này để xử lý.

"Chúng tôi mong muốn vấn đề này được thực thi. Bởi hiện nay, khi người dân phản ánh, phường chỉ xuống nhắc nhở, còn công an nói phải sau 10 giờ mới xử lý được", ông An cho biết.

Trao đổi lại ý kiến này, ông Võ Trung Trực, Phó GĐ Sở TN-MT cho biết, tiếng ồn karaoke không chỉ phát sinh từ các nhà hàng, đơn vị kinh doanh, mà phát sinh từ các hộ gia đình, khu phố, làng xã, gây tiếng ồn cho hàng xóm. 

{keywords}
Karaoke tự phát gây bức xúc cho người dân

Dạng thứ hai là quán ăn ngoài trời, lấn chiếm vỉa hè, tạo điều kiện cho karaoke kẹo kéo hát hò, bán hàng kèm theo. “Đây là vấn nạn xảy ra tại địa bàn nhiều quận, huyện”, ông Trực cho biết.

Theo vị Phó GĐ Sở, thành phố có quy định giao ngành TN-MT xử lý vấn nạn này. Cụ thể, cấp quận - huyện do một Phó phòng TN-MT, còn tại xã, thị trấn có một cán bộ địa chính phụ trách.

Tuy nhiên, ông Trực cho rằng để xử lý, một cán bộ địa chính cấp xã, phường không có khả năng thực thi.

“Chúng ta phải đưa ra giải pháp thành lập tổ liên ngành, gồm công an, địa chính, văn hóa… tiến hành kiểm tra xử lý, xử phạt mới hiệu quả”, ông Trực đề xuất.

Về máy đo tiếng ồn, theo ông Trực, một máy đo chỉ khoảng 2-3 triệu đồng, các địa phương nên mua để đo tiếng ồn, làm cơ sở xử phạt.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ông thường xuyên nhận phản ánh của người dân về tiếng ồn karaoke, nhất là từ 10 giờ đêm.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM lên tiếng về karaoke tự phát ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

"Người dân đi làm một ngày lao động mệt mỏi, tối về cần nghỉ ngơi nhưng bị 'tra tấn' bởi karaoke tự phát là không thể chấp nhận được. Các địa phương, sở ngành cần thấy trách nhiệm của mình trong vấn đề này. Đừng xem chuyện này là bình thường...", lời ông Phong.

Chủ tịch TP giao trách nhiệm chủ trì giải quyết cho Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, yêu cầu trực tiếp chỉ đạo việc này.

Phát biểu trước đó, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết xử lý vấn nạn karaoke rất khó, pháp luật cụ thể thì có, nhưng áp dụng thế nào thì rất mơ hồ.

Ông Hoan cho biết, cơ quan chủ đạo xử lý vấn đề này là Sở TN-MT, do đó đề nghị sở rà soát lại các quy định pháp luật có liên quan đến văn hóa, môi trường, an ninh trật tự...từ đó hệ thống lại, cập nhật thành cẩm nang hướng dẫn cho cơ sở.

Chủ quán karaoke cho gần 20 nam nữ 'bay lắc' điên cuồng giữa mùa dịch

Chủ quán karaoke cho gần 20 nam nữ 'bay lắc' điên cuồng giữa mùa dịch

Mặc dù bị cấm hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng chủ quán karaoke ở TP Biên Hòa vẫn cho khách vào phòng hát, cung cấp đồ dùng để gần 20 người sử dụng ma túy.

Hồ Văn