Thượng tá Vũ Như Hà - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng - Công an TP.HCM đã chính thức thông tin sơ bộ về tiến trình điều tra vụ án lừa đảo có liên quan đến công ty địa ốc Alibaba và các công ty con.

Theo Thượng tá Hà, đến nay cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ khác đã khởi tố, bắt giam anh em Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT) - Nguyễn Thái Linh (Giám đốc công ty Alibaba) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và hiện đang trong giai đoạn mở rộng điều tra, làm rõ vai trò, xử lý các cá nhân khác.

Qua công tác khám xét trụ sở Alibaba nằm trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức và các văn phòng giao dịch, trụ sở các công ty con thì Công an đã thu giữ được lượng tang vật đáng kể.

{keywords}
Cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu tại các công ty con của địa ốc Alibaba. Ảnh: Thanh Tùng

Cụ thể, Công an thu giữ 376 thùng tài liệu là những chứng từ sổ sách của Alibaba, các công ty con; hơn 9 tỷ đồng tiền mặt, 257 miếng kim loại màu vàng, 20 thỏi kim loại màu vàng đang được giám định, 3 xe ô tô các loại, 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các khu đất ở nhiều tỉnh, thành...

{keywords}
Địa ốc Alibaba đã chiếm đoạt của 6.700 khách hàng với 2.500 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT xác định, Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu vụ án lừa đảo này; chỉ đạo cho các người thân, nhân viên tin cậy thu gom đất nông nghiệp ở nhiều tỉnh thành, tự vẽ ra là khu dân cư cao cấp để rao bán, lừa khách hàng. Nguồn tiền để duy trì hoạt động công ty, tiền thu gom đất là nguồn tiền khách hàng đóng vào để mua đất.

Công an xác định, Luyện, Lĩnh và bộ sậu Alibaba, các công ty con đã lừa tổng cộng 6.700 khách hàng để chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng.

Hiện Bộ Công an đang phối hợp cùng Công an TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận đang mở rộng điều tra vụ án.

Chân tướng Nguyễn Thái Luyện - CEO 'nổ' của địa ốc Alibaba

Chân tướng Nguyễn Thái Luyện - CEO 'nổ' của địa ốc Alibaba

Chủ tịch HĐQT công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện từng “nổ” về bản thân, về những dự án ngàn tỷ nhưng thực chất là chiêu trò để đưa khách hàng vào bẫy.

Linh An