Tàu cá Trung Quốc đã lập tức rời bỏ một tàu cá Philippines sau vụ “va chạm” tại khu vực Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) ở Biển Đông. 

{keywords}
Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines về vụ việc

Tờ Inquirer dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, vụ việc xảy ra vào tối 9/6. Tàu Philippines F/B GIMVER 1 đang neo đậu vào thời điểm bị tàu cá Trung Quốc đâm trúng. Bộ trưởng mô tả tàu Trung Quốc đã không trợ giúp gì tàu Philippines đã bị chìm sau vụ va chạm.

“Chúng tôi phản đối hành động của tàu cá Trung Quốc vì lập tức rời hiện trường, bỏ lại 22 thuyền viên Philippines chống chọi với biển khơi. Chúng tôi lên án với những từ ngữ mạnh mẽ nhất mạnh mẽ nhất về sự hèn hạ của tàu cá và thuyền viên Trung Quốc đã bỏ rơi thuyền viên Philippines. Đây là hành động không được mong đợi từ con người có trách nhiệm và hữu nghị”, ông Lorenzana nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines yêu cầu tiến hành cuộc điều tra chính thức việc này và có những biện pháp ngoại giao để ngăn chặn vụ việc tái diễn.

Trong tuyên bố của mình về vụ việc trên, ông Delfin Lorenzana nhấn mạnh: “Thật may là một tàu cá Việt Nam gần đó đã cứu toàn bộ 22 ngư dân và đưa họ tới nơi an toàn”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines bày tỏ sự cảm ơn thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Việt Nam. 

Phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng đuổi tàu cá Việt Nam

Phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng đuổi tàu cá Việt Nam

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao có buổi làm việc với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc, trao công hàm và phản đối việc tàu Trung Quốc phun vòi rồng đuổi tàu cá Việt Nam.

Thái An