Từ ngày hôm nay (17/2), các hộ dân ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương sẽ được phát thẻ đi chợ. Theo đó mỗi một hộ chính quyền sẽ phát tạm cho 5 thẻ để đi chợ trong vòng 15 ngày tỉnh thực hiện cách ly xã hội.

{keywords}
Thẻ vào chợ của người dân Chí Linh

Bí thư TP Chí Linh Hoàng Quốc Thưởng thông tin: Việc phát thẻ đi chợ cho người dân được UBND các xã, phường phối hợp với Ban quản lý chợ thực hiện.

Riêng các hộ kinh doanh cố định và bán cố định sẽ được cấp thẻ ra vào chợ có thời hạn cụ thể.

{keywords}
Lối vào một chợ tạm ở TP Chí Linh

Các hộ dân được cấp thẻ đi chợ theo ngày chẵn và lẻ, mỗi hộ 5 thẻ, tương ứng 15 ngày và tự điền địa chỉ, số điện thoại vào thẻ.
Thẻ có giá trị sử dụng một lần/chợ bất kỳ tại TP Chí Linh.

Ban quản lý chợ hoặc hoặc chính quyền sẽ thu lại thẻ, lưu theo ngày, phục vụ điều tra dịch tễ nếu có ca nhiễm.

Theo ông Thưởng, đây là giải pháp nhằm tăng cường biện pháp cách ly xã hội để phòng chống Covid-19, nhưng người dân vẫn mua bán, kinh doanh bình thường.

{keywords}
Các hộ kinh doanh trong chợ được phát giấy kiểm tra sức khoẻ

Tuy nhiên, tại các chợ hiện nay chỉ có hộ kinh doanh buôn bán mặt hàng thiết yếu mới được mở cửa. Các hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu tuyệt đối không được hoạt động.

Ban quản lý chợ hoặc UBND xã, phường nơi có chợ sẽ sắp xếp vị trí kinh doanh trong chợ đảm bảo khoảng cách theo đúng quy định phòng dịch, đường ra chợ thông thoáng, tránh ùn tắc; bố trí lực lượng phun khử khuẩn hàng ngày tại chợ...

"Các trường hợp buôn bán vi phạm quy định về phòng, chống dịch sẽ bị lập biên bản và xử phạt nghiêm khắc", ông Thưởng cho hay.

Ghi nhận của PV VietNamNet sáng nay tại Chí Linh, các phường, xã sẽ được chia ra từng khu. Mỗi khu sẽ được phát chỉ định thẻ chẵn hoặc lẻ để tương ứng việc đi chợ theo ngày chẵn, lẻ.

{keywords}
Tổ trưởng các khu dân cư tới phường nhận thẻ đi chợ về phát lại cho các gia đình
{keywords}
Các gia đình được nhận thẻ
{keywords}
Ngày lẻ, người dân được phát thẻ lẻ vào chợ
{keywords}
Dân vùng dịch Chí Linh nhận thẻ đi chợ từ tổ trưởng tổ dân cư

Đơn cử tại khu dân cư Nguyễn Trãi 1, phường Sao Đỏ được mặc định phát thẻ đi chợ ngày lẻ. Người dân tại đây sẽ được tới chợ mua đồ vào ngày lẻ, tần xuất 3 ngày 1 lần.

"Đi chợ mua đồ ăn theo ngày để giãn cách xã hội là hợp ý. Vì mỗi lần đi chợ, tôi sẽ mua đủ thức ăn cho cả nhà trong vòng 3 ngày ", bà Nguyễn Thị Thịnh, 65 tuổi, người dân phường Sao Đỏ cho hay.

{keywords}
Những người dân đi chợ bằng thẻ đầu tiên tại Chí Linh

Chị Trần Thị Bình Tâm, 32 tuổi, người dân sống tại xã Hưng Đạo cho biết: "Người dân chúng tôi đồng tình ủng hộ. Việc ai ra chợ nào, sau này có nhiễm dịch hay không được chủ động lưu lại để phục vụ công tác chống dịch là rất cần thiết" .

 

Ngày đầu cách ly xã hội, dân Hải Dương xin đi mua gạo cũng phải quay đầu

Ngày đầu cách ly xã hội, dân Hải Dương xin đi mua gạo cũng phải quay đầu

Không có lý do đặc biệt, người Hải Dương bị yêu cầu quay lại, tuyệt đối không di chuyển ra khỏi khu vực cách ly. 


Hoài Anh – Phạm Công