- Người dân nuôi cá tra cho rằng, hiện nay toàn bộ tài sản của công ty Thuận An đã thế chấp ngân hàng, vì vậy lấy gì để đòi nợ công ty này.

Liên quan đến vụ đại gia thuỷ sản ở An Giang đi nước ngoài công tác đến nay vẫn chưa về khiến người bán cá tra hoang mang, diễn biến mới nhất ngày 15/2, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh An Giang đã diễn ra buổi làm việc giữa các bên để tìm cách giải quyết.

{keywords}

Chủ công ty Thuận An đi Trung Quốc đến nay vẫn chưa về

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ngân hàng nhà nước An Giang và Agribank An Giang vẫn bảo lưu quan điểm, đề nghị các hộ nuôi cá tra thực hiện tái cơ cấu nợ trong thời gian 5 năm.

Theo đó, các hộ nuôi cá tra phải trả tiền mua thức ăn mà Agribank đã trả thay trước đó. Tổng số nợ của nông dân được Agribank An Giang công bố là 129 tỉ thuộc 12 hộ trong dự án “chuỗi liên kết dọc trong sản xuất cá tra”.

Sau khi nghe ý kiến của ngân hàng, các hộ nông dân tỏ ra rất bức xúc và không đồng tình. Họ cho rằng, số nợ này phải do Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Thuận An (Tafishco, An Giang) gánh chịu.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp (hộ nuôi cá tra trong dự án, ngụ TP Long Xuyên) cho biết: “Chúng tôi vay tiền của ngân hàng nhưng chưa bao giờ nhận tiền mặt mà chỉ nhận bằng thức ăn nuôi cá. Sau đó, Agribank sẽ trả tiền thay, rồi người nuôi đến ngân hàng ký xác nhận nợ sau khi đã đối chiếu số lượng và các chứng từ có liên quan. 

Sau khi nhận cá, công ty Thuận An cũng không trả đủ tiền, mà chỉ đưa phần chênh lệch, rồi họ tự giải quyết với ngân hàng về khoản nợ của người nuôi. Đây là một quy trình diễn ra xuyên suốt từ khi mới bắt đầu dự án với trách nhiệm và sự ràng buộc qua lại giữa các bên. Bây giờ xảy ra sự cố không thể bắt một mình nông dân gánh chịu”.

Ông Nghiệp nói thêm: Agribank bắt nông dân trả nợ, rồi người dân tự đi đòi nợ lại công ty Thuận An. Nhưng hiện nay, toàn bộ tài sản của công ty này đã thế chấp ngân hàng và được Agribank quản lý, vậy người dân bán cá cho công ty lấy gì để đòi”.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Sơn – Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn UBND tỉnh An Giang cho rằng: Trong dự án này, nông dân không phải vay tín dụng như những trường hợp vay đầu tư nông nghiệp bình thường, mà đây là dự án chuỗi liên kết. Bây giờ xảy ra sự cố cả 3 bên phải chia sẻ rủi ro với nhau, hướng giải quyết phải theo nguyên tắc chung từ trước tới giờ mới đảm bảo sự công bằng cho 3 bên.

{keywords}

Người dân bán cá cho công ty Thuận An hiện rất lo lắng

Ông Sơn dẫn chứng trường hợp một hộ nuôi cá đã vay mua thức ăn từ Agribank 8,9 tỉ đồng, sau đó hộ này đã giao cá cho công ty Thuận An với tổng giá trị là 10,6 tỉ đồng. Theo quy định của chuỗi liên kết, nông dân giao cá là xong, không còn nợ nữa, còn công ty Thuận An thì phải trả tiền cho Agribank. Lúc này, nông dân cũng không còn tiền, họ chỉ lấy phần chênh lệch làm lời.

“Nếu hộ dân nào vay ngân hàng nhiều, nhưng bán cá ít, tất nhiên sẽ còn nợ ngân hàng và phải có trách nhiệm phải trả. Ngược lại, nếu hộ nào vay ít, nhưng bán cá nhiều, thì thậm chí phải đấu tranh để lấy lại phần lời vốn có của họ. Vấn đề này ngân hàng phải tính lại, phải cơ cấu nợ cho doanh nghiệp chứ không phải người dân” – Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang khẳng định.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, từ tháng 10/2016, người đại diện theo pháp luật của công ty Thuận An là ông Nguyễn Thái Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty và bà Nguyễn Thị Huệ Trinh, Tổng Giám đốc công ty (ông Sơn và bà Trinh là vợ chồng - PV) đi Trung Quốc tham dự hội chợ nghề cá đến nay vẫn chưa trở về, khiến các hộ nuôi cá lâm vào cảnh điêu đứng.

Việc tham dự hội chợ của ông Sơn và Trinh là theo chương trình xúc tiến thương mại của doanh nghiệp này; hiện cơ quan chức năng đang xác minh sự vắng mặt của người đại diện pháp luật công ty.

Đại gia thuỷ sản ở miền Tây đi Trung Quốc rồi “mất tích”

Đại gia thuỷ sản ở miền Tây đi Trung Quốc rồi “mất tích”

UBND tỉnh An Giang vừa có thông tin ban đầu về vụ đại gia thuỷ sản ôm hàng chục tỉ đồng đi nước ngoài, khiến nông dân bán cá lao đao...

Đại gia thuỷ sản đi nước ngoài, nông dân kêu cứu

Đại gia thuỷ sản đi nước ngoài, nông dân kêu cứu

Nhiều hộ dân nuôi cá tra ở An Giang đang rất lo lắng vì sau khi bán cá theo hợp đồng cho một công ty thuỷ sản ở địa phương thì chủ doanh nghiệp này bỗng nhiên “biến mất”.

Hoài Thanh – Thanh Bình