UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về Chuyên đề thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59 của Chính phủ.

Cụ thể, danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi gồm 2 nhóm công việc với 119 vị trí công tác.

Trong đó, nhóm quản lý ngân sách, tài sản trong cơ quan, đơn vị có 3 vị trí; nhóm trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc có 116 vị trí.

Phương thức thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác là chuyển đổi vị trí công tác cùng chuyên môn, nghiệp vụ từ bộ phận này sang bộ phận khác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; giữa các lĩnh vực, địa bàn được phân công theo dõi, phụ trách, quản lý hoặc giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương. 

Các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác, gồm: Người đang trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật; người đang bị kiểm tra, xác minh, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; người đang đi học tập trung từ 12 tháng trở lên; người đang biệt phái; phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; nam giới đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi do vợ mất hoặc trong trường hợp khách quan khác.

Trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác: Người có thời gian công tác còn lại dưới 18 tháng cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu; chuyển đổi vị trí công tác trong trường hợp đặc biệt.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, có 2.032 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác.

Theo nhận định, đa số cán bộ, công chức, viên chức khi được chuyển đổi vị trí đều an tâm công tác, nhanh chóng tiếp cận vị trí, công việc mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; một số đã được xem xét bổ sung vào nguồn quy hoạch cán bộ, làm cơ sở để các cấp, các ngành bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn cán bộ lâu dài.

Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị vẫn còn có hiện tượng triển khai mang tính đối phó, chưa có kế hoạch thực hiện định kỳ hoặc kế hoạch được xây dựng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Cá biệt có cơ quan, đơn vị thực hiện lẫn lộn giữa chuyển đổi vị trí công tác với điều động, luân chuyển cán bộ gây xáo trộn tổ chức hoặc lợi dụng chủ trương chuyển đổi vị trí công tác để điều chuyển cán bộ đang làm tốt ở nơi này sang nơi khác chưa phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên môn nghiệp vụ.

Thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59 của Chính phủ phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Quan điểm thực hiện chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch, công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; có sự giám sát của tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và không gây tăng, giảm biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Văn bản của Hà Nội cũng nêu rõ: “Chống biểu hiện bè phái, chủ nghĩa cá nhân, gây mất đoàn kết, làm xáo trộn sự ổn định trong cơ quan, đơn vị và không được lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác vì vụ lợi hoặc để trù dập cán bộ, công chức, viên chức”.

Hương Quỳnh

Hà Nội chỉ đạo làm rõ việc trù dập người tố cáo sai phạm đường sắt đô thị

Hà Nội chỉ đạo làm rõ việc trù dập người tố cáo sai phạm đường sắt đô thị

UBND TP Hà Nội giao Thanh tra thành phố xác minh, làm rõ dấu hiệu trù dập ông Lương Xuân Bình - người tố cáo hàng loạt sai phạm của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và dự án Nhổn-ga Hà Nội.