LTS: Tuy không thể lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh nhưng những ngày qua, số ca mắc ở các tỉnh, thành phố là rất ít. Nhiều tỉnh, thành vẫn áp dụng những biện pháp rất chặt chẽ khi người dân tỉnh thành khác ra, vào địa bàn. Việc này, tạo ra cảm giác "trên mở, dưới đóng". Nhiều địa phương, quy định đối với người ra, vào địa bàn gần như không thay đổi ngay cả khi dịch đã được kiềm chế. Ghi nhận của phóng viên VietNamNet tại một số chốt. Rất mong bạn đọc khi di chuyển các địa phương gửi thông tin cụ thể về địa chỉ e mail banthoisu@vietnamnet.vn để chúng tôi tiếp tục phản ánh nhằm tìm ra giải pháp phù hợp hơn. 

Các tỉnh, thành không có dịch vẫn khó vào Quảng Ninh

15h chiều ngày 3/10, chị Nguyễn Thu Hạnh, 40 tuổi, trú tại Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng đi ô tô riêng sang TP Hạ Long liên hệ công tác.

Chị tới chốt kiểm soát chống dịch cầu Bạch Đằng. Tại đây, chị Hạnh đã xuất trình CMND, chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thời gian tiêm mũi 2 đến nay đã 2 tháng trước.

{keywords}
Hải Phòng sang Quảng Ninh phải quay đầu nếu không có xét nghiệm và tiêm đủ 2 mũi vắc xin


Tuy nhiên, tổ công tác yêu cầu chị phải có thêm xét nghiệm PCR âm tính trong 48  tiếng. Nếu không có giấy xét nghiệm, chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì lực lượng chốt kiểm dịch yêu cầu người dân phải quay đầu.

Chị Hạnh cũng không ngoại lệ. Chị bị buộc quay xe trở lại Hải Phòng.

Tại chốt kiểm dịch Đình Vũ (Hải Phòng) lại yêu cầu chị chứng minh là không vào Quảng Ninh. Nếu vào, phải có PCR âm tính mới được trở lại thành phố.

{keywords}
Việc kiểm soát tại các chốt của Quảng Ninh vẫn đang rất chặt
{keywords}
Người dân ra khỏi tỉnh Quảng Ninh cũng rất mệt mỏi khi quay về


Giải thích, chứng minh bằng hình ảnh, camera hành trình nên tổ kiểm dịch tại đây đã “tạo điều kiện” cho chị về lại thành phố.
 
Hải Phòng đã nhiều tháng nay không có ca nhiễm trong cộng đồng và là địa phương được đánh giá là chống dịch tốt. 

Hiện chỉ có 1/4 người dân thành phố Hải Phòng được tiêm vắc xin, trong đó số đông chưa đủ 2 mũi. Như vậy, có rất ít người Hải Phòng có thể sang được Quảng Ninh nếu có nhu cầu. 

Theo cơ quan chức năng Quảng Ninh, họ làm chặt là để chống dịch hiệu quả, giữ vững vùng xanh để phát triển kinh tế nội tỉnh.

Người Quảng Ninh vẫn bị khuyến cáo không ra khỏi tỉnh

Cụ thể, chính sách mới nhất được ban hành ngày 19/8, tỉnh này vẫn yêu cầu các chốt từ chối tiếp nhận người vào tỉnh nếu không có PCR và giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Theo văn bản này, dịch bệnh ở nhiều địa phương khác đang có diễn biến hết sức phức tạp. Số lượng người và phương tiện đi qua các chốt kiểm dịch vào Quảng Ninh tăng đột biến.

Do đó, tỉnh này yêu cầu các chốt yêu cầu người vào Quảng Ninh phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai bảo y tế tại chốt (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi). 

{keywords}
Khai báo y tế tại chốt cầu Bạch Đằng

Đối với lái xe, phụ xe của xe tải, xe container chở hàng hóa liên tỉnh phải có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR âm tính tối đa 48 giờ kể từ giờ lấy mẫu, khuyến khích đã tiêm 2 mũi vắc xin. Phải tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình phòng chống dịch khi vào Quảng Ninh, tuyệt đối không được chở người vào Quảng Ninh.

{keywords}
Xe tải chỉ được áp dụng PCR trong thời hạn 48 tiếng

Đối với người về từ các địa phương đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 và 16 để đảm bảo phòng chống dịch cho bản thân và cộng đồng, ngoài thoả mãn các điều kiện trên phải tiếp tục thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày sau đó cách ly tại nhà 7 ngày.
 
Lực lượng kiểm soát dán tem niêm phong ca bin xe chở hàng hóa từ khi đi qua chốt kiểm soát phòng chống dịch cửa ngõ vào tỉnh đến điểm giao nhận hàng hoá tại Quảng Ninh, chỉ dừng, đỗ khi giao hàng, tiếp nhiên liệu.

{keywords}
Dòng xe xếp hàng dài chờ để được vào tỉnh Quảng Ninh
{keywords}
Bất luận lái xe đến từ vùng xanh hay vùng cam đều bị kiểm soát nghiêm ngặt


Người đến Quảng Ninh trên phương tiện thủy nội địa phải có có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu.

Nếu vận chuyển hàng từ các tỉnh cách Quảng Ninh quá 72 giờ di chuyển thì khi đến các bến thủy nội địa, các cảng trên địa bản tỉnh Quảng Ninh phải thực hiện xét nghiệm bổ sung bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên trước khi tiếp xúc với người khác.
 
Người ở Quảng Ninh không đi ra khỏi tỉnh nếu không có việc thực sự thiết yếu. Trường hợp người ra khỏi tỉnh Quảng Ninh, phải có kết quả xét nghiệm RT-PCT âm tính trước khi đi để đảm bảo an toàn cho các địa phương khác (nơi đến).

{keywords}
Niêm phong trên cánh cửa để tài xế không dừng lại giữa đường khi vào Quảng Ninh

Khi trở về, phải xuất trình lại giấy xét nghiệm cũ do các cơ sở xét nghiệm của tỉnh Quảng Ninh cấp. Người ra khỏi tỉnh được sử dụng kết quả xét nghiệm RT-PCR tối đa 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến khi trở về tỉnh, quá thời gian nêu trên, phải thực hiện xét nghiệm lại trước khi về.


Lái xe đường dài muốn tới Quảng Ninh phải mất gần 1,5 triệu/2 lần xét nghiệm
 
Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo chốt kiểm soát Covid-19 cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên) cho biết, hiện tại một ngày có gần 2.500 người làm thủ tục vào Quảng Ninh. Trong số đó đa phần là tài xế xe tải và phụ xe chở hàng hoá giữa các tỉnh.

"Chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng được chia làm 3 ca hoạt động với gần 30 người. Ở đây, đã phân chia 3 khu vực nhà kiểm soát các loại hình xe, riêng xe tải quy trình nhiều nhất vì phải dán tem cửa cabin tránh trường hợp lái xe dừng đỗ dọc đường", vị lãnh đạo này cho biết.

{keywords}
Xe con xếp hàng dài chờ xuất trình PCR và hộ chiếu vắc xin

Anh Hoàng Phúc Vịnh (lái xe container tại TP Hải Phòng) cho hay: "Bản thân tôi nhận chở dăm gỗ từ cảng Cái Lân về cảng Hải Phòng. Tôi tiếp xúc nhiều cũng rất lo nhỡ mình lại mang mầm bệnh về gia đình. Việc áp dụng quy định của Quảng Ninh như hiện tại phần nào giảm dịch bệnh. Tài xế khác vẫn còn việc làm dù chậm hơn trước đây".

Tài xế Lê Văn Nam (trú Thanh Hoá) lại phàn nàn, thời hạn xét nghiệm PCR chỉ được 48 tiếng nên rất khó khăn cho lái xe chúng tôi. Kể từ khi lấy mẫu đi đến chốt mất 1 ngày, khi quay đầu sẽ phải xét nghiệm thêm lần nữa, chi phí mỗi lần di chuyển sẽ tăng lên, gánh nặng kinh tế khiến chúng tôi rất áp lực”.


Cùng là vùng xanh nhưng việc ra, vào Quảng Ninh, Hải Phòng vẫn rất chặt trong khi hai địa phương này là đầu tàu phát triển kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nhu cầu đi lại, giao thương là rất lớn. 

{keywords}
Nhiều tài xế đường dài bị áp lực bởi 48 tiếng ngắn ngủi trên phiếu xét nghiệm

Ông Lê Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành, địa chỉ tại Hồng Bàng, Hải Phòng- đơn vị có gần 100 đầu xe chuyên lấy hàng tại cảng Cái Lân, TP Hạ Long nêu ý kiến: “ Quảng Ninh đang gần như là tỉnh duy nhất áp dụng thời hạn 48 tiếng đối với lái xe chở hàng hoá. Chính sách này gây khó khăn cho các lái xe đi cung đường trên 200 km, vì hiệu lực của PCR không đủ thời gian để kết thúc hành trình. Đơn vị chúng tôi, nếu được lấy mẫu gộp thì 1 tháng mất hơn 500 triệu tiền xét nghiệm. Nếu lấy mẫu đơn,  sẽ gấp 3 số chi phí trên”.

{keywords}
Nhiều người dân có PCR nhưng đang thiếu chứng nhận tiêm vắc xin 2 mũi

Hiện tại Quảng Ninh đang vận hành 5 chốt kiểm soát tại các địa phương TX Đông Triều, TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TP Hạ Long. Những chốt kiểm soát này hoạt động 24/24 để kiểm tra người và phương tiện qua lại.


 

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có giấy test PCR vẫn bị tỉnh Thái Nguyên buộc quay đầu

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có giấy test PCR vẫn bị tỉnh Thái Nguyên buộc quay đầu

Nhiều người bất ngờ khi đã có xác nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa dịch Covid-19, có giấy xét nghiệm PCR (thời hạn 72 giờ) nhưng vẫn phải “quay đầu” tại chốt cửa ngõ vào tỉnh Thái Nguyên vì nơi đến không thuộc “vùng xanh”.  

Nguyễn Thu Hằng - Phạm Công