Mới ngày 23/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp, xem xét kỷ luật ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) về việc sai phạm trong vụ đấu thầu mua bán kit Việt Á.

Nói đến ông Định, người trước đó giữ chức vụ Giám đốc CDC Nghệ An, chắc ai cũng biết về câu nói nổi tiếng của ông về sự trong sạch. 

Còn nhớ ông này trước khi bị bắt đã quả quyết trong trả lời PV VietNamNet rằng mình trong sạch. Nhưngkhông lâu sau đó, Bộ Công an làm việc với CDC Nghệ An, trong đó có ông Định, sự thật lại dần được phơi bày, giai thoại "thưa các ông chưa bị lộ và sắp bị lộ" lại được nhắc đến. 

{keywords}
Nghe Giám đốc CDC Nghệ An quả quyết ‘chưa bao giờ nhận tiền từ Việt Á’

"Thưa các ông chưa bị lộ"... là câu nói hài hước về cán bộ chỉ trong sạch khi chưa bị lộ. Và với trường hợp cụ thể ông Nguyễn Văn Định cũng vậy, ông chỉ trong sạch khi công an chưa vào cuộc. 

Còn nhớ, trước thông tin về việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các trung tâm CDC và cơ sở y tế tùy thuộc vào đơn hàng cũng như  khoản "hoa hồng" từ Công ty Việt Á, ông Nguyễn Văn Định quả quyết như đinh đóng cột: “Tôi khẳng định chưa bao giờ nhận khoản tiền nào từ Việt Á cả. Phía CDC đang rà soát lại nội bộ xem có chỗ nào có vấn đề không để điều tra”. 

Nhưng bàn tay không che nổi mặt trời, hay như câu nói "lưới trời lồng lộng", sau tuyên bố hùng hồn ít bữa, chính ông và một số cộng sự tại CDC Nghệ An bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam. Và ngày 23/3, thêm một hình thức kỷ luật nữa với ông Nguyễn Văn Định khi ông bị Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An khai trừ ra khỏi Đảng. 

Nói đến cán bộ, bao giờ cũng phải coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc mà gốc của đức là liêm chính, tức là phải trong sạch, ngay thẳng. Liêm chính càng không phải ở câu nói, ở mỹ từ mà phải trong sạch từ tâm, từ sự tu dưỡng, rèn luyện, bản lĩnh để tránh cám dỗ, trãnh mũi lên làn đạn bọc đường.

Thật ra nhân dân hiểu rất rõ ai là công bộc của dân. Họ không tin vào những lời nói hoặc những lời hứa suông. Thực tế chỉ có những người đem lại lợi ích thật sự cho dân, gần dân, trung thực, nói đi đôi với làm, luôn tu dưỡng rèn luyện, hết lòng vì dân, vì nước, ắt sẽ có được sự ủng hộ, có được niềm tin từ nhân dân.

Tại sao vừa qua có một số cán bộ, lãnh đạo giữ chức vụ, mới vừa được bầu đã bị kỷ luật, thậm chí bị tù đày?, trong đó có cả trường hợp có dư luận, nhưng vẫn là câu chuyện: "Thưa các ông chưa bị lộ".

Vẫn vụ Việt Á, ngày 19/2 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh TT-Huế ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC tỉnh TT-Huế và ông Hà Thúc Nhật, Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Tài chính kế toán của CDC tỉnh TT-Huế.

Hai ông Đức và Nhật bị bắt giữ để điều tra về những sai phạm liên quan đến việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế gây thiệt hại cho tài sản nhà nước.

Trước đó, trường hợp ông Hoàng Văn Đức cũng có thể được xếp vào nhóm: "Thưa các ông chưa bị lộ". Còn nhớ, khi chưa bị bắt, ông Đức khẳng định, không nhận tiền “hoa hồng” từ các hợp đồng mua bán kit xét nghiệm với Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á. Ông còn khẳng định ngay cả việc đơn vị hợp đồng với Công ty Việt Á để mua sắm trang thiết bị chống dịch cũng được triển khai minh bạch, không sai quy định.

“Tôi không nhận từ Công ty Việt Á một đồng nào. Công ty Việt Á cho tôi dù một ly cà phê, tôi đi tù cũng xứng đáng”, ông Đức từng khẳng định chắc nịch.

Chuyện của một số ông giám đốc CDC trong vụ Việt Á chỉ là điển hình của thực tế "Thưa các ông chưa bị lộ".

Có thể còn và vẫn còn những câu chuyện "Thưa các ông chưa bị lộ" ở chỗ này, chỗ kia cho đến khi không thể chối cãi được họ mới thừa nhận hành vi tội lỗi của mình. Thậm chí, lại ăn năn, lại sám hối trước vành móng ngựa. 

Nhưng “Thưa những ai chưa bị lộ”, đừng xem thường công luận, đừng mong mãi che đậy sự thật. 

Khai trừ Đảng giám đốc CDC Nghệ An vì sai phạm trong vụ Việt Á

Khai trừ Đảng giám đốc CDC Nghệ An vì sai phạm trong vụ Việt Á

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3, xem xét kỷ luật ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) này.

Nguyễn Đăng Tấn